mô hình erp

Mô hình ERP đã được ứng dụng tại Việt Nam từ những năm 2000, giúp doanh nghiệp đạt được những tiến bộ vượt bậc trong quy trình vận hành. Thế nhưng vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa hiểu rõ về mô hình này, dẫn đến bỏ lỡ cơ hội “vàng” để phát triển. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ cụ thể hóa khái niệm mô hình ERP và chứng tỏ mô hình On Premise ERP phù hợp với những doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn tại Việt Nam.

Mô hình ERP - hệ thống hỗ trợ dòng chảy của các quy trình nghiệp vụ nội bộ
Mô hình ERP – hệ thống hỗ trợ dòng chảy của các quy trình nghiệp vụ nội bộ

1. Mô hình ERP là gì?

Mô hình ERP là chuỗi những chức năng nghiệp vụ giúp doanh nghiệp điều hành, xử lý thông tin, công việc một cách chính xác và dễ dàng. Đây là nơi kết nối các thông tin giữa các phòng ban trong doanh nghiệp, tạo thành một hệ thống khổng lồ đảm nhiệm hầu như tất cả các chức năng của các phòng ban. Vì thế mô hình ERP phù hợp với doanh nghiệp quy mô từ lớn đến nhỏ, bất kể làm việc ở lĩnh vực kế toán, xây dựng, tài chính, giao thông vận tải,…

Hiện nay có 2 loại mô hình ERP được sử dụng phổ biến nhất đó là On Premise ERP (ERP triển khai trực tiếp trên phần cứng tại doanh nghiệp) và On Cloud ERP (ERP triển khai dựa trên nền tảng đám mây). Ngoài ra, mô hình Hybrid (lai giữa mô hình On Premise và On Cloud) cũng được một số doanh nghiệp sử dụng.

2. Phân biệt hai mô hình ERP thông dụng

Có thể nói việc lựa chọn mô hình ERP nào để phù hợp với nhu cầu, chi phí, kế hoạch mở rộng của doanh nghiệp vẫn còn là vấn đề nan giải đối với nhiều nhà quản lý cấp cao. Bài viết dưới đây sẽ so sánh và đánh giá hai mô hình ERP thông dụng để giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc lựa chọn.

Mô hình On Premise ERP

Đây là một mô hình phần mềm ERP “in-house” được đặt tại văn phòng thực của doanh nghiệp thông qua bộ phận IT, hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ vận hành server. Những đặc điểm nổi bật của On Premise ERP có thể kể đến như là:

  • Các nhà quản lý hoàn toàn có quyền kiểm soát từ dữ liệu, phần cứng, cấu hình hay thậm chí là nâng cấp hệ thống.
  • Nhờ mô hình ERP On Premise, doanh nghiệp tự do truy xuất dữ liệu mà không cần phụ thuộc vào kết nối Internet hoặc các yếu tố bên ngoài.
  • Tính bảo mật của hệ thống tương đối cao, khả năng mở rộng hoặc điều chỉnh hệ thống rất linh hoạt tùy theo nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp.
On Premise ERP - mô hình “in-house” phù hợp doanh nghiệp vừa và lớn
On Premise ERP – mô hình “in-house” phù hợp doanh nghiệp vừa và lớn

Mô hình On Cloud ERP

Ngược với On Premise, thay vì “in-house” thì On Cloud ERP lại được hoạt động thông qua nền tảng đám mây. Vì thế, việc sử dụng dữ liệu của phần mềm phải thông qua mạng Internet hoặc sử dụng các quy trình cung cấp và lưu trữ của nhà sản xuất. Vậy “On-cloud” sẽ mang đến những lợi ích gì?

  • Tiết kiệm chi phí bằng cách sử dụng các giải pháp đám mây để quản lý và tối ưu hóa các nguồn lực doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp không cần cơ sở hạ tầng phần cứng cũng có thể sử dụng.

Ngoài những đặc trưng đã kể phía trên của từng loại mô hình, bảng so sánh dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích. Từ đó, doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát hơn trong việc quyết định lựa chọn mô hình ERP nào để phục vụ hoạt động kinh doanh.

Tiêu chí On Premise ERP On Cloud ERP
Triển khai “in-house” – trong nội tại doanh nghiệp. “on-cloud” – hệ thống đám mây trên máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ.
Kiểm soát dữ liệu Doanh nghiệp được toàn quyền kiểm soát hoàn toàn hệ thống dữ liệu. Dữ liệu sẽ được kiểm soát thông qua bên phân phối
Tính bảo mật Việc bảo mật thuộc về phía doanh nghiệp bởi thông tin được lưu trữ trong phần cứng của doanh nghiệp. Bảo mật dữ liệu nhờ sự hỗ trợ của đơn vị cung cấp dịch vụ
Nâng cấp hệ thống Doanh nghiệp có thể nâng cấp hoặc tùy chỉnh hệ thống một cách linh hoạt. Nâng cấp thông qua sự cho phép của đơn vị cung cấp.

3. On Premise ERP – mô hình ERP cho doanh nghiệp vừa và lớn

Mô hình ERP ngày càng phổ biến hơn trước kia và có nhiều loại khác nhau. Tuy nhiên, các doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn nên ưu tiên lựa chọn hệ thống On Premise ERP vì những lý do sau:

  • Hệ thống On Premise ERP cần nguồn nhân lực đến từ phòng ban Công nghệ thông tin để đảm bảo tính bảo mật và an ninh của hệ thống.
  • Với ưu điểm toàn quyền kiểm soát hệ thống mà không cần sự can thiệp của bên thứ ba, doanh nghiệp sẽ an tâm về tính bảo mật dữ liệu với mô hình On Premise ERP.
  • Việc quản lý, thực hiện các chức năng trong hệ thống được thực thi mọi lúc mọi nơi dựa trên giao thức internet hoặc nếu không có internet thì nội bộ doanh nghiệp vẫn có thể sử dụng bình thường qua giao thức mạng LAN. Từ đó, các nhà quản lý cấp cao tự do điều hành hay truy cập hệ thống khi có nhu cầu.
  • Dựa trên tính chất “in-house”, On Premise ERP được tích hợp chuyên sâu với cơ sở hạ tầng tại doanh nghiệp. Nhân sự IT trong doanh nghiệp sẽ trực tiếp vận hành, bảo mật và duy trì hệ thống ở mức hiệu quả tối đa. Do đó hệ thống luôn ở trạng thái sẵn sàng phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh.
Mô hình ERP là sự lựa chọn ưu tiên cho doanh nghiệp vừa và lớn
Mô hình ERP là sự lựa chọn ưu tiên cho doanh nghiệp vừa và lớn

4. Doanh nghiệp Việt thành công với mô hình On Premise ERP

Mô hình On Premise ERP đã không còn xa lạ đối với các doanh nghiệp hiện nay bởi ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt ưu tiên sử dụng mô hình này với mong muốn việc kiểm soát hay điều hành doanh nghiệp sẽ không còn là vấn đề quá khó khăn.

Thực tế, mô hình On Premise ERP không phân biệt cụ thể ngành nghề hay quy mô nào mới được sử dụng. Các công ty ở nhiều ngành nghề, nhiều quy mô hiện nay đều tin tưởng lựa chọn mô hình On Premise ERP trong việc hoạch định nguồn lực cho doanh nghiệp.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng On Premise ERP
Ngày càng nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng On Premise ERP

1 – BAYA: BAYA là thương hiệu nội thất và trang trí ứng dụng mô hình On Premise ERP trong công việc kinh doanh của mình để thay đổi quy trình vận hành của doanh nghiệp. Công ty đã tận dụng tốt mô hình trong việc quản lý hàng tồn kho, sắp xếp dữ liệu các mặt hàng trên trang bán hàng trực tuyến. Và điều đó đã giúp công ty đạt được lượng doanh thu nhất định trên sàn thương mại điện tử.

2 – Novaland: “Đại gia” ngành bất động sản – Novaland thành công trong việc tự động hóa các quy trình nghiệp vụ và kiểm soát hoạt động các phòng ban khi ứng dụng mô hình On Premise ERP. Nhờ vậy, ban quản lý công ty đã kịp thời giải quyết các khó khăn khi vận hành bộ máy doanh nghiệp.

Rất nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng thành công On Premise ERP
Rất nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng thành công On Premise ERP

3 – Vingroup: Tập đoàn tiêu biểu ứng dụng thành công rực rỡ mô hình ERP là Vingroup, đơn vị hoạt động trong ngành kinh doanh bất động sản, trung tâm thương mại và xây dựng. Dựa vào đặc trưng nắm toàn quyền kiểm soát hệ thống On Premise ERP, các nhà quản lý cấp cao của Vingroup đã theo dõi chặt chẽ ngân sách, chi phí, lợi nhuận theo từng công việc. Cũng như quan sát các dữ liệu quan trọng về hợp đồng, khách hàng, doanh thu,..đều được hệ thống thống kê đầy đủ và hạch toán định kỳ một cách chính xác.

Và đó là tất cả những thông tin cần thiết về mô hình ERP mà bài viết đã trình bày. Hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết, các doanh nghiệp cũng nắm được cụ thể thế nào là mô hình ERP. Đồng thời nhận thấy nên ứng dụng mô hình On Premise ERP thông qua những dẫn chứng về sự thành công của các doanh nghiệp tiêu biểu.

Trong quá trình vận hành doanh nghiệp, nếu có nhu cầu ứng dụng hệ thống ERP theo mô hình On Premise, hãy liên hệ ngay với Beetech – một đơn vị triển khai ERP với đội ngũ chất lượng và tính cam kết cao theo thông tin dưới đây

Công ty TNHH Dịch vụ – Giải pháp – Công Nghệ Ong Vàng

  • Địa chỉ: Tầng 9B-1, Tòa Nhà Pico Plaza, 20 Cộng Hòa, Phường 12, Quận Tân Bình, Thành Phố Hồ Chí Minh
  • Website: https://beetechcom.vn/
  • Facebook: Beetech
  • Email: info@beetechcom.vn
5/5 - (1 bình chọn)