Cách quản lý kho hiệu quả

Hàng hóa là một trong những yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp phát triển, mở rộng kinh doanh. Chính vì thế cách quản lý kho hiệu quả là tiền đề giúp các doanh nghiệp quản lý tốt hàng hóa, đạt tối đa hóa lợi nhuận. Để đáp ứng nhu cầu trên, bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin một số các giải pháp quản lý kho hiện đại, thông minh cho doanh nghiệp.

8 cách quản lý kho hiệu quả
8 cách quản lý kho hiệu quả

1. Sắp xếp kho hàng có hệ thống

Cách quản lý kho hiệu quả đầu tiên phải kể đến đó chính là công việc sắp xếp kho hàng – một bài toán luôn khiến các bộ phận kho của doanh nghiệp trăn trở. Sắp xếp kho hàng như thế nào để tối ưu diện tích kho bãi và đảm bảo sự tiện lợi khi lưu thông hàng hóa? Và đáp án của bài toán như sau:

Doanh nghiệp nên sắp xếp hàng hóa dựa trên nhu cầu sử dụng bằng cách phân loại các sản phẩm, mặt hàng trong kho theo mức độ liên quan và mức độ tìm kiếm. Cụ thể là các nhân viên kho sẽ xếp những sản phẩm, mặt hàng thường xuyên sử dụng ra phía bên ngoài. Còn đối với các mặt hàng sản phẩm ít sử dụng hơn thì nên được xếp vào phía bên trong.

Sắp xếp kho hàng là một bài toán khó khăn đối với doanh nghiệp
Sắp xếp kho hàng là một bài toán khó khăn đối với doanh nghiệp

Đồng thời doanh nghiệp cần thống nhất với các nhân viên kho về nguyên tắc sắp xếp hàng hóa. Như vậy, ngay cả những nhân viên không có kinh nghiệm quản lý kho bãi vẫn có thể hiểu rõ và cùng nhau hình thành ý thức quản lý kho tốt.

Giải pháp sắp xếp kho phổ biến nhất được sử dụng hiện nay phải kể đến là giải pháp 5S: sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng. Mục đích của phương pháp 5S nhằm tạo ra một dây chuyền cung ứng có sự sắp xếp và hoạt động khoa học giúp giảm thiểu mọi sự lãng phí về không gian, thời gian, sức lực một cách khoa học … và đảm bảo hàng hóa luôn trong tình trạng sẵn sàng đưa tới tay khách hàng.

2. Quản lý hàng hóa theo hệ thống nhãn

Dán nhãn hàng hóa là phương pháp giúp doanh nghiệp quản lý kho hàng một cách chính xác và đơn giản hơn trong quá trình nhập, xuất kiểm kê cũng như tìm kiếm thông tin hàng hóa. Nhiệm vụ của các nhân viên kho bãi là đảm bảo hàng hóa trong kho phải được dán mã vạch từ nhà cung cấp, bao gồm: xuất xứ hàng hóa, độ an toàn sản phẩm, phân loại nhóm theo mục đích tiêu dùng của các sản phẩm.

Sử dụng dán nhãn trong việc quản lý kho hàng
Sử dụng dán nhãn trong việc quản lý kho hàng

Đây là công việt tất yếu mà các nhân viên phải làm để thực hiện giải pháp quản lý hàng hóa theo hệ thống nhãn. Một trong những công nghệ góp phần mang đến cho doanh nghiệp độ chính xác cao khi kiểm tra hàng hóa là phương pháp kiểm tra hàng hóa bằng mã vạch QRCode/ RFID.

3. Sử dụng phương pháp FIFO hoặc LIFO

Có rất nhiều cách quản lý kho hiệu quả và giải pháp tiếp theo sẽ là sử dụng FIFO hoặc FILO. Cụ thể FIFO (first in – first out) mang ý nghĩa hàng hóa nhập vào trước sẽ được xuất ra trước. Ngược lại, với LIFO (last in – first out), các mặt hàng vừa nhập vào sẽ được xuất đi trước.

FIFO hay LIFO đều là giải pháp tối ưu khi nhập xuất kho hàng
FIFO hay LIFO đều là giải pháp tối ưu khi nhập xuất kho hàng

Những mặt hàng có tính chất ngắn hạn như thực phẩm, bánh kẹo, thời trang theo mốt, sản phẩm công nghệ,… nên áp dụng FIFO bằng cách bố trí chúng ở những ô kệ dễ xuất hàng thường xuyên.

Áp dụng FIFO trong việc quản lý kho có tác dụng giảm chi phí tồn kho trên mỗi sản phẩm do hàng hóa không nằm trong kho lâu. Bên cạnh đó doanh nghiệp luôn nắm được giá trị hàng hóa còn tồn đọng lại trong kho do hàng hóa được luân chuyển vị trí liên tục.

Phương pháp quản lý kho hàng LIFO cho phép doanh nghiệp điều chỉnh giá thành sản phẩm phù hợp với chi phí gần nhất. Đồng thời giúp doanh nghiệp tránh các rủi ro khi giá thị trường giảm, ít bị lỗ hơn. Ngoài ra, kho bãi sẽ có thêm không gian lưu trữ, tạo sự tiện lợi cho việc xoay hàng theo từng lô.

4. Thiết lập định mức tồn kho

Trước tiên, cần hiểu rõ khái niệm định mức tồn kho, có thể hiểu đơn giản là sự đảm bảo đủ số lượng hàng hóa để kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Từ đó doanh nghiệp sẽ tránh được các trường hợp số lượng hàng trong kho nhiều hoặc ít hơn dự tính ban đầu.

Nhân viên kho cần thiết lập mức tồn kho tối đa và tối thiểu dựa vào các tiêu chí:

  • Lượng tồn thực tế trong kho
  • Căn cứ vào số lượng đơn đặt hàng của khách hàng
  • Căn cứ vào tình hình cung cấp hàng hóa của các nhà cung cấp hàng hóa
  • Tình hình tiêu thụ của mặt hàng
Căn cứ vào định mức tồn kho xem xét việc tiêu thụ hàng hóa
Căn cứ vào định mức tồn kho xem xét việc tiêu thụ hàng hóa

5. Kiểm tra kỹ hoạt động xuất nhập kho

Kiểm tra hàng hóa xuất kho luôn được xem là bước quan trọng nhằm giảm thiểu những sai sót không đáng kể khi thực hiện quản lý kho bãi. Trong quá trình xuất kho thì người chuyển hàng cần có một phiếu ghi nhận, ghi chép lại thông tin liên quan đến mặt hàng đó.

Kiểm tra hàng hóa nhập xuất kho luôn được xem là bước quan trọng
Kiểm tra hàng hóa nhập xuất kho luôn được xem là bước quan trọng

Trước khi kho nhận phiếu, nhân viên phải kiểm tra kỹ số lượng hàng hóa ít nhất là 2 lần. Sau khi hoàn tất công việc kiểm tra, nhân viên so sánh số lượng hàng với phiếu chuyển. Nếu con số ghi chép trên phiếu khớp với số lượng nhân viên đã tiến hành kiểm tra thì hàng hóa mới chính thức được chuyển vào kho hàng.

Một vấn đề các nhân viên cần lưu ý để tránh tình trạng việc xuất nhập hàng hóa bị lãng quên do nhân viên quá bận rộn là doanh nghiệp cần thống nhất việc chuyển hàng trước khi thực hiện việc nhập xuất hàng hóa khỏi kho bãi.

6. Kiểm kho thường xuyên

Kiểm kê kho định kỳ nên được thực hiện thường xuyên, định kỳ hoặc ngẫu nhiên là cách quản lý kho hiệu quả, ví dụ định kỳ 6 tháng một lần nhằm mục đích: xác nhận số lượng (phù hợp với hồ sơ hàng hóa), chất lượng (nhận biết, hư hại, suy giảm chất lượng, bao gói). Việc kiểm tra do một nhóm nhân viên thực hiện, thường cần từ 2 – 3 người. Để việc kiểm kê diễn ra nhanh chóng phải có cách sắp xếp kho hàng khoa học.

Nhân viên cần kiểm kho thường xuyên
Nhân viên cần kiểm kho thường xuyên

Quản lý kho hiệu quả hay không hiệu quả phụ thuộc phần lớn vào việc kiểm kho thường xuyên theo định kỳ. Định kỳ ở đây nên là 6 tháng một lần để giúp nhân viên xác định chính xác số lượng cũng như chất lượng hàng hóa.

Doanh nghiệp có thể tham khảo các hình thức kiểm kho:

  • Kiểm kê thực tế: Đây là hoạt động kiểm kê toàn bộ hàng hóa trong kho cùng một lúc.
  • Kiểm tra tại chỗ: Cuối năm là khoảng thời gian vô cùng bận rộn trong doanh nghiệp. Việc kiểm kê kho hàng trong cuối năm sẽ gây ra khó khăn vì tình trạng lượng hàng hóa quá lớn. Các nhân viên kho nên thực hiện kiểm tra tại chỗ thường xuyên để tránh tình trạng trên.
  • Kiểm theo chu kỳ: Nếu cảm thấy việc chọn khoảng thời gian 6 tháng hoặc một năm để kiểm kê định kỳ không được thường xuyên, thì nhân viên có thể thực hiện kiểm kê mỗi quý, mỗi tháng, mỗi tuần, thậm chí mỗi ngày.

7. Có kế hoạch giải phóng hàng tồn kho

Hàng hóa tồn kho nhiều là nỗi ám ảnh của các doanh nghiệp, gây ra sự ứ đọng vốn và tốn chi phí cho việc quản lý kho bãi. Vì thế quản lý kho cần nắm rõ số lượng hàng tồn kho và áp dụng những giải pháp phù hợp để “giải phóng” hàng hóa. Từ đó, doanh nghiệp sẽ quản lý kho hàng hiệu quả hơn đối với lĩnh vực kinh doanh của mình.

Giải phóng hàng tồn kho tránh tình trạng hàng hóa bị dư thừa
Giải phóng hàng tồn kho tránh tình trạng hàng hóa bị dư thừa

Hiện nay có nhiều phương pháp giải phóng hàng tồn kho hiệu quả, doanh nghiệp có thể lựa chọn hoặc kết hợp nhiều phương pháp khác nhau như giảm giá, chào hàng đối tác tiềm năng, bán theo lô hay bán thanh lý,… Điều này giúp doanh nghiệp nắm bắt được mặt hàng nào đang bán chạy, mặt hàng nào đang tồn nhiều để có kế hoạch xử lý hiệu quả. Từ đó tránh được tình trạng tồn kho không mong muốn.

8. Sử dụng phần mềm quản lý kho

Các phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện nhiều chức năng trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh đang dần dần trở thành xu thế phát triển. Và để theo kịp thời đại, với các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên lựa chọn phần mềm quản lý kho như là một cách quản lý kho hiệu quả giúp kiểm soát hàng hóa doanh nghiệp.

Các lợi ích của phần mềm quản lý kho đối với doanh nghiệp có thể kể đến như:

  • Tiết kiệm nguồn nhân lực
  • Phân loại được nhóm vật tư và hàng hóa
  • Lưu trữ được nhiều thông tin của các mặt hàng
  • Kiểm soát tốt hàng tồn kho
  • Cảnh báo hàng hóa sắp hết hạn (nếu cần)
  • Giao dịch nhanh, chính xác về số liệu và giá trị hàng hóa

Với những lợi ích kể trên, phần mềm quản lý kho đã tích hợp đầy đủ 7 phương pháp quản lý kho thủ công một cách thuần thục, dễ dàng và cực kỳ tiết kiệm thời gian. Dựa vào việc sử dụng ứng dụng nền tảng kỹ thuật số, các dữ liệu về hàng hóa trong phần mềm đạt độ chính xác cao. Từ đó, doanh nghiệp tránh được các sai sót nghiêm trọng trong quá trình quản lý cả nghìn sản phẩm.

Sử dụng phần mềm quản lý kho đem đến sự chính xác và tiết kiệm cho doanh nghiệp
Sử dụng phần mềm quản lý kho đem đến sự chính xác và tiết kiệm cho doanh nghiệp

Tuy nhiên, việc lựa chọn phần mềm quản lý kho để áp dụng vào doanh nghiệp cần bảo đảm các tiêu chí:

  • Phần mềm có khả năng theo dõi số lượng hàng tồn kho thực tế mọi nơi mọi lúc.
  • Đánh giá khả năng tiêu thụ của từng mặt hàng một cách chính xác. Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể đưa ra phương án nhập hàng phù hợp.
  • Hạn chế và cảnh báo nguy cơ dư thừa các mặt hàng khó bán.
  • Cho phép phân tích tồn kho dễ dàng trên nhiều thiết bị.
  • Tiết kiệm chi phí, công sức và thời gian cho nhân viên kho.
  • Cho phép quản lý kho ở nhiều kho, địa điểm khác nhau.
  • Khả năng đồng bộ nhanh chóng, linh hoạt ngay cả khi doanh nghiệp kinh doanh ở nhiều chi nhánh.

Nói đến phần mềm quản lý kho, doanh nghiệp có thể tham khảo SAP Business One – một giải pháp ERP tổng thể, có phân hệ quản lý kho đặc biệt, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các mô hình tối ưu tồn kho. Bên cạnh đó, SAP Business One còn có khả năng tích hợp các phần mềm WMS phù hợp với từng đặc thù riêng của doanh nghiệp. Vì thế, doanh nghiệp dễ dàng thực hiện công việc quản lý kho theo cách riêng của mình.

SAP Business One - phần mềm quản lý kho
SAP Business One – phần mềm quản lý kho

Trên đây là tất cả thông tin về 8 cách quản lý kho hiệu quả nhằm giúp doanh nghiệp tối đa lợi nhuận, thời gian và chi phí. Hy vọng rằng, với những thông tin trên, bài viết đã mang đến cho nhà quản lý cũng như nhân viên kho các giải pháp phù hợp và hiệu quả đối với doanh nghiệp hiện tại.

Nếu doanh nghiệp muốn ứng dụng phần mềm quản lý kho để quá trình hoạt động kinh doanh diễn ra hiệu quả, hãy liên hệ ngay với Beetech – chuyên gia tư vấn triển khai phần mềm quản lý kho với đội ngũ chuyên gia tài năng và giàu kinh nghiệm.

Công ty TNHH Dịch vụ – Giải pháp – Công Nghệ Ong Vàng Beetech Solutions

  • Địa chỉ: Tầng 9B-1, Tòa Nhà Pico Plaza, 20 Cộng Hòa, Phường 12, Quận Tân Bình, Thành Phố Hồ Chí Minh
  • Website: https://beetechcom.vn/
  • Facebook: Beetech
  • Email: info@beetechcom.vn
Rate this post