SAP HANA Database có thể lưu trữ dữ liệu lên tới 1TB và cho phép truy vấn với tốc độ nhanh

SAP HANA Database được mệnh danh là “ông hoàng tốc độ”, một trong những hệ quản trị cơ sở dữ liệu tốt nhất hiện nay, có khả năng hỗ trợ quản trị và vận hành dữ liệu, thông tin của doanh nghiệp hiệu quả. Vậy SAP HANA Database là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về hệ quản trị cơ sở dữ liệu trên bộ nhớ này.

SAP HANA Database là gì
Hệ quản trị cơ sở dữ liệu SAP Hana là gì

1. SAP HANA Database là gì?

SAP HANA là một hệ quản trị cơ sở dữ liệu dạng In-Memory (bộ nhớ trong), column-oriented (định hướng dạng cột) được phát triển bởi SAP. Nhờ công nghệ xử lý In-Memory ưu việt, tốc độ truy xuất, xử lý dữ liệu được nâng lên một cách đáng kinh ngạc. Cụ thể hơn, hệ thống có thể lưu trữ khối lượng lên đến một petabyte dữ liệu trong bộ nhớ,  trả về kết quả trong vòng chưa đến một giây.

Nhờ tốc độ trích xuất thông tin nhanh, SAP HANA cho phép doanh nghiệp xử lý một lượng lớn dữ liệu với độ trễ rất nhỏ, gần như bằng 0, đồng thời truy vấn dữ liệu ngay lập tức. SAP HANA là hệ thống quản trị duy nhất vừa lưu trữ dữ liệu trong bảng theo các cột vừa kết hợp xử lý phân tích trực tuyến (OLAP) và xử lý giao dịch trực tuyến (OLTP). Với công nghệ tiên tiến, tốc độ của SAP HANA được đánh giá là nhanh hơn đáng kể so với các hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu (DBMS) khác trên thị trường hiện nay.

Xử lý dữ liệu nhanh chóng với SAP HANA
Xử lý dữ liệu nhanh chóng với SAP HANA

Không giống như các hệ thống khác lưu trữ dữ liệu trên ổ cứng, SAP HANA sử dụng bộ nhớ. Nói cách khác, khi cần dữ liệu, hệ thống có thể truy cập trực tiếp từ bộ nhớ trong thay vì truy cập dữ liệu từ ổ cứng. Vì vậy, SAP HANA có tốc độ làm việc nhanh hơn khi trích xuất thông tin doanh nghiệp cần.

Không chỉ là một cơ sở dữ liệu, SAP HANA còn giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp dữ liệu nâng cao cho tất cả các loại dữ liệu (có cấu trúc và không có cấu trúc). Với nguyên lý hoạt động tương tự như một máy chủ ứng dụng, phần mềm hỗ trợ chủ doanh nghiệp xây dựng các ứng dụng thông minh, hướng đến cái nhìn có tính tổng quát và có chiều sâu dựa trên dữ liệu theo thời gian thực.

Thêm vào đó, SAP HANA còn cung cấp các tính toán tự động dựa trên công nghệ In memory và Machine Learning (học máy, hay hiểu đơn giản là máy tự động học hỏi). Tất cả những khả năng này đều được tích hợp sẵn cả trên SAP HANA đám mây (on-cloud) và tại chỗ (on premise).

SAP HANA Database có thể lưu trữ dữ liệu lên tới 1TB và cho phép truy vấn với tốc độ nhanh
SAP HANA Database có thể lưu trữ dữ liệu lên tới 1TB và cho phép truy vấn với tốc độ nhanh

2. Lịch sử phát triển của SAP HANA

Để có được một hệ thống đầy đủ tính năng và hiện đại như ngày nay, SAP HANA đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển và cải tiến để đáp ứng nhu cầu song hành đi lên của doanh nghiệp. Dưới đây là các mốc thời gian lịch sử đánh dấu thời kỳ phát triển quan trọng của phần mềm.

  • 2010: Phiên bản đầu tiên của SAP HANA – phiên bản 1.0 chính thức ra đời và nhận được sự tin dùng của những khách hàng đầu tiên.
  • 2013: Là thời gian dịch vụ SAP HANA Enterprise Cloud được công bố nhằm cung cấp cho khách hàng dịch vụ đám mây riêng được quản lý bởi SAP HANA.
  • 2015: Ra đời phiên bản SAP HANA 2.0 và SAP S / 4HANA phát triển một số tính năng đặc biệt dành cho khách hàng sử dụng nền tảng HANA, được Forrester công nhận là phần mềm dẫn đầu trong The Forrester Wave ™ – nền tảng cơ sở dữ liệu trong bộ nhớ, quý 3 năm 2015.
  • 2017: Tiếp tục lọt top 1 trong Forrester Wave ™ trong quý 4 năm 2017 nhờ cung cấp một nền tảng dữ liệu thống nhất và tích hợp, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp trong nhiều tác vụ bao gồm giao dịch, vận hành và phân tích trong thời gian thực.
  • 2020: SAP HANA Cloud – thế hệ đổi mới kế tiếp của SAP HANA ra đời.
SAP HANA trải qua nhiều quá trình phát triển và cải tiến liên tục
SAP HANA trải qua nhiều quá trình phát triển và cải tiến liên tục

3. 5 tính năng cơ bản của SAP HANA

SAP HANA có những tính năng đặc biệt, cho phép hệ thống cơ sở dữ liệu vận hành thông minh với tốc độ vượt trội. Vậy những tính năng nổi bật của SAP HANA Database là gì giúp chuẩn hóa cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp. Cùng điểm qua 5 tính năng dưới đây.

3.1. Liên kết các cơ sở dữ liệu

Hệ thống cơ sở dữ liệu đa mô hình của SAP HANA hỗ trợ doanh nghiệp làm việc với nhiều mô hình dữ liệu chỉ dựa trên một hệ quản trị dữ liệu duy nhất. Từ đó, hệ thống dễ dàng thiết lập mối quan hệ giữa các điểm dữ liệu.

Ngoài ra, SAP HANA còn hỗ trợ xây dựng các dữ liệu theo nhiều loại mô hình dữ liệu độc lập, phục vụ cho các nhu cầu của doanh nghiệp (đặc biệt là doanh nghiệp nhiều pháp nhân hoặc nhiều mô hình kinh doanh) cũng như cung cấp công cụ để liên kết dữ liệu ở các mô hình này lại với nhau.

SAP HANA Database là gì - Phần mềm củng cố hệ thống cơ sở dữ liệu
Dễ dàng củng cố hệ thống cơ sở dữ liệu

3.2. Quản lý dữ liệu nhanh gọn, tối ưu

Với công nghệ In – Memory tân tiến của SAP HANA, không còn tồn tại tình trạng xử lý dữ liệu hàng loạt một cách cồng kềnh mà thay vào đó, SAP HANA luôn đảm bảo dữ liệu sẵn sàng và không có độ trễ bởi tất cả các quy trình đều diễn ra chỉ trong giây lát.  Vì vậy, SAP HANA còn được mệnh danh là giải pháp tinh gọn hệ thống dữ liệu bởi doanh nghiệp có thể đơn giản hóa đáng kể hệ thống quản lý của mình cũng như tạo ra thay đổi khi cần thiết để nâng cao hiệu quả.

Giải pháp tinh gọn hệ thống quản trị dữ liệu nhờ đơn giản hóa tác vụ
Giải pháp tinh gọn hệ thống quản trị dữ liệu nhờ đơn giản hóa tác vụ

3.3. Phân tích, xử lý, dự báo xu hướng dữ liệu

Việc phân tích dữ liệu theo thời gian thực giúp doanh nghiệp khai thác một lượng dữ liệu khổng lồ đến từ các cảm biến IoT và thiết bị di động, phân tích báo cáo thông minh đa chiều. Công cụ học máy của SAP HANA, với nhiệm vụ trích xuất dữ liệu và ghi vào máy chủ trong thời gian thực, sẽ ngay lập tức xác định được doanh thu, giá vốn, chi phí, chăm sóc khách hàng đến quản lý nhà cung cấp, … Chức năng xử lý phân tích nâng cao bao gồm:

1 – Tìm kiếm thông minh: SAP HANA cho phép khách hàng tìm kiếm theo nhiều cách, bao gồm tìm kiếm toàn văn, hướng đối tượng, … Kết quả sẽ hiển thị và sắp xếp theo nhóm một cách khoa học để người dùng xem được tổng quan hoặc đi vào chi tiết dữ liệu (drill down).

2 – Xử lý thông tin đa chiều: SAP HANA với công nghệ xử lý vượt trội cho phép doanh nghiệp có cái nhìn đa chiều về dữ liệu như thông tin khách hàng, thông tin đơn hàng, thông tin sản phẩm … Hệ thống sẽ trả lời cho doanh nghiệp câu hỏi dữ liệu được tạo ra ở đâu, bởi ai, kết quả là gì nhằm phục vụ cho các báo cáo thông minh, đa chiều.

Xử lý dữ liệu hiệu quả
Xử lý dữ liệu hiệu quả

3 – Biểu đồ liên kết dữ liệu: Hệ thống mang đến cho cho người quản trị, người phân tích dữ liệu công cụ thể hiện liên kết dữ liệu dạng sơ đồ (Relation Map). Các thông tin từ nhiều bảng, nhiều cơ sở dữ liệu được liên kết với nhau, giúp cho dữ liệu lớn được nhìn nhận và xử lý trực quan. Hệ thống còn hỗ trợ sẵn các mô hình, thuật toán để dự đoán, dự báo xu hướng của dữ liệu.

4 – Phân tích theo thời gian thực: Lưu trữ, truy cập và áp dụng tính năng học máy (machine learning) vào dữ liệu trực tuyến để tìm hiểu và đưa ra dự đoán về các xu hướng trong một khoảng thời gian nhất định. SAP HANA làm việc với các nguồn dữ liệu bao gồm cảm biến, thiết bị nhà máy và thiết bị Internet vạn vật (IoT) theo định dạng chuỗi thời gian.

Cung cấp tính năng xử lý dữ liệu nâng cao
Cung cấp tính năng xử lý dữ liệu nâng cao

3.4. Phát triển ứng dụng linh hoạt

Có thể coi SAP HANA là một một nền tảng công nghệ linh hoạt cho phép hầu hết các ứng dụng hoạt động, bất kể ứng dụng đó dựa trên nền tảng của SAP hoặc của nhà phát triển phần mềm khác. Nói cách khác, máy chủ có thể tương tác với tất cả các loại tệp tin và trao đổi dữ liệu với nhiều phần mềm.

Nhờ tính linh hoạt tùy biến, doanh nghiệp có thể nhanh chóng phát triển, tùy chỉnh, nâng cấp, bổ sung các công cụ, tính năng phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

SAP HANA dễ dàng tương tác và phát triển các phần mềm khác
SAP HANA dễ dàng tương tác và phát triển các phần mềm khác

3.5. Công cụ hỗ trợ đa dạng

SAP HANA hỗ trợ nhiều công cụ phục vụ công tác quản lý, vận hành dữ liệu. Đặc biệt, Hana Studio cung cấp hàng loạt công cụ giúp quản trị viên theo dõi tình hình sức khỏe hệ thống, công tác bảo mật, sao lưu dữ liệu … Ngoài ra, hệ thống cũng cung cấp các công cụ giúp cho việc xây dựng các mẫu biểu, bản báo cáo từ cơ bản tới thông minh một cách nhanh chóng.

4. Lợi ích SAP Hana Database mang lại cho doanh nghiệp

1 –  Khả năng xử lý dữ liệu lớn (Big Data)

Công nghệ In – Memory của SAP HANA hỗ trợ doanh nghiệp xử lý dữ liệu với tốc độ nhanh, từ đó đảm bảo tính sẵn sàng của dữ liệu, ngay cả với lượng dữ liệu lớn. Nhờ vậy, SAP HANA giúp doanh nghiệp đạt được lợi ích hiệu suất làm việc tối đa.

Ví dụ, bộ phận tài chính có thể đồng thời điều hành nhiều công việc mà không cần đợi công việc của bộ phận khác hoàn thành, giúp giảm thiểu tối đa độ trễ trong quy trình.

Ngoài ra, với việc triển khai SAP HANA, doanh nghiệp còn đảm bảo được hiệu suất vận hành cao nhất ngay cả với các công việc phức tạp, cần nhiều thời gian như thực hiện báo cáo, lập kế hoạch thời gian thực và phân tích dữ liệu trực tiếp, … Thêm vào đó, hệ thống đưa ra những dự báo có tính chính xác cao và tinh giảm thời gian xử lý công việc.

Xử lý lượng lớn dữ liệu với tốc độ nhanh và chính xác cao
Xử lý lượng lớn dữ liệu với tốc độ nhanh và chính xác cao

2 – Hỗ trợ phân tích dữ liệu (Data Analysis) nhanh chóng – chính xác

SAP HANA đã xây dựng sẵn nhiều mô hình dữ liệu, giúp dự báo xu hướng dữ liệu, phân tích các báo cáo thông minh đa chiều, có khả năng tự học hỏi để cải thiện trong tương lai. Nói cách khác, SAP HANA giúp doanh nghiệp:

  • Giảm gánh nặng khi thực hiện đa dạng các tác vụ cùng một lúc.
  • Nâng cao hiệu suất làm việc cũng như giảm thiểu sai số của bộ dữ liệu.
  • Tăng tính chính xác cũng như tăng độ tin cậy của bộ dữ liệu.

Vì vậy, doanh nghiệp hoàn toàn có thể an tâm khi đưa ra những quyết định dựa trên dữ liệu đưa ra bởi phần mềm chạy trên SAP HANA.

3 – Bảo mật thông tin tối đa

Việc lưu trữ thông tin “nhạy cảm” trong hệ thống chung của doanh nghiệp sẽ luôn có nguy cơ xảy ra lỗ hổng trong bảo mật, khiến thông tin bị rò rỉ ra ngoài. Thế nhưng, điều này có thể được giảm thiểu bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp và tuân theo các giải pháp bảo mật ứng dụng hữu dụng đến từ SAP HANA.

SAP HANA cung cấp một số tính năng chuyên hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các yêu cầu bảo mật, bao gồm xác thực, ủy quyền, mã hóa dữ liệu, ghi nhật ký kiểm tra, sao lưu và phục hồi dữ liệu, … Từ đó, giảm thiểu tối đa tình trạng rò rỉ dữ liệu mật của doanh nghiệp.

SAP HANA Database giúp bảo mật thông tin hiệu quả
Bảo mật thông tin tối đa với SAP HANA

4 – Tối ưu hóa chi phí vận hành

SAP HANA trao tay các doanh nghiệp quyền hợp nhất các hệ thống cơ sở dữ liệu thành một nguồn duy nhất. Từ đó xây dựng mô hình dữ liệu, phát triển các ứng dụng, tích hợp … một cách nhanh chóng và dễ dàng, giúp tinh gọn chi phí phần cứng, phần mềm, tăng hiệu quả làm việc.

Cụ thể hơn, do tất cả dữ liệu được lưu trữ trong một hệ thống, nhân viên sẽ không tốn nhiều thời gian để thu thập dữ liệu từ các phòng ban khác nhau, qua đó tăng hiệu suất làm việc cũng như giảm các chi phí tiềm ẩn gây ra do độ chậm trễ trong quy trình hoạt động.

Tiết kiệm ngân sách hoạt động cho doanh nghiệp
Tiết kiệm ngân sách hoạt động cho doanh nghiệp

5. Sự khác biệt của SAP Business One sử dụng cơ sở dữ liệu HANA và SQL

5.1. Sự khác biệt về bản chất

1 – SAP Business One HANA: SAP HANA được nghiên cứu và phát triển bởi tập đoàn SAP của Đức. Đây là một công nghệ cơ sở dữ liệu In-memory định hướng dữ liệu dạng cột, bao gồm nhiều thành phần khác nhau cấu trúc thành một gói hoặc bộ hoàn chỉnh. SAP Business One HANA là phiên bản nâng cấp hơn so với SAP Business One. Điển hình ở khả năng xử lý dữ liệu nhanh hơn, quản trị dòng tiền theo phương thức hiệu quả hơn và có khả năng thực hiện các tìm kiếm nâng cao.

2 – SAP Business One SQL: SQL – viết tắt của Structured Query Language (Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc) – là sản phẩm của “ông lớn” Microsoft. Đây là một ngôn ngữ được chuẩn hóa để giao tiếp với cơ sở dữ liệu quan hệ. SQL sử dụng công nghệ lưu trữ đĩa để truy xuất, lưu trữ hoặc xử lý thông tin trong cơ sở dữ liệu của phần mềm SAP Business One.

5.2. Sự khác biệt về chức năng

1 – Tốc độ và khả năng mở rộng

Với SAP HANA, dữ liệu được lưu trữ trực tiếp trên bộ nhớ RAM nên hệ thống không cần đọc từ ổ cứng trước khi chuyển dữ liệu vào RAM để xử lý. SAP Business One HANA có ưu thế về tốc độ truy cập dữ liệu, ngay cả với khối lượng lớn dữ liệu.

2 – Khả năng phân tích dữ liệu

SAP HANA được tích hợp sẵn các mô hình phân tích dữ liệu, hỗ trợ xây dựng các báo cáo thông minh, đa chiều. Đồng thời giúp việc dự báo xu thế xu hướng dữ liệu trở nên nhanh chóng. SAP Business One Hana cũng có sẵn công cụ xây dựng các báo cáo thông minh (BI), giúp người sử dụng trực tiếp kéo thả các chiều phân tích theo nhu cầu qua vài thao tác để thu được các biểu đồ theo nhu cầu báo cáo.

3 – Công cụ báo cáo

SAP HANA hỗ trợ nhiều công cụ để dựng, thể hiện báo cáo như Crystal report, Web Report, … Người sử dụng cũng có thể xem các báo cáo thông qua ứng dụng di động mọi lúc mọi nơi, miễn là doanh nghiệp đã có quyền truy cập và có thiết bị kết nối.

SAP HANA sử dụng công cụ báo cáo được tích hợp sẵn trong hệ thống
SAP HANA sử dụng công cụ báo cáo được tích hợp sẵn trong hệ thống

4 – Một số chức năng chỉ có trên SAP Business One Hana

Nhìn chung, các chức năng được tích hợp trong cơ sở dữ liệu giải pháp SAP có tác động lớn đến tính năng cũng như hiệu suất làm việc của phần mềm mà nó tích hợp. Dưới đây là một số chức năng đem lại lợi ích vượt trội của phiên bản SAP Business One HANA:

  • Web Client (bao gồm cả thực hiện tác vụ phân tích)
  • Dự báo dòng tiền thông minh
  • Các tính năng nâng cao có sẵn để quản lý giao dịch kho
  • Dự báo số lượng hàng tồn kho thông minh
  • Quản lý lịch trình giao nhận hàng
  • Đưa ra phân tích dựa trên dữ liệu chung
  • Tích hợp chức năng nâng cao trong phần mềm SAP dành cho thiết bị di động.

Xem thêm: SAP tích hợp hóa đơn điện tử eInvoice – giải pháp thông minh 4.0

Tích hợp các tính năng nâng cao trong bản online
Tích hợp các tính năng nâng cao trong bản online

Tóm lại, mặc dù đều là 2 nền tảng cơ sở dữ liệu nổi tiếng trên thế giới, SAP HANA và Microsoft SQL vẫn có những khác biệt về bản chất và tính năng. Các ứng dụng từ SAP, như SAP Business One ngày càng được SAP đầu tư nghiên cứu phát triển nhiều tính năng trên nền tảng SAP HANA.

Đặc biệt, SAP HANA luôn hướng tới sự tối ưu, từ đó giảm chi phí đào tạo và thời gian bàn giao khi có người dùng mới. Tin rằng doanh nghiệp sau một thời gian sử dụng SAP HANA sẽ nhanh chóng nhận được những kết quả rõ rệt trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thêm vào đó, tập đoàn SAP của Đức đang đề xuất một lộ trình phát triển rất rõ ràng và tập trung dành riêng cho SAP HANA. Đồng thời, SAP HANA đang liên tục vượt qua ranh giới cũ của các cơ sở dữ liệu phần mềm truyền thống nhờ tính đổi mới và phát triển liên tục. Vì vậy, doanh nghiệp hoàn toàn có thể an tâm về việc SAP HANA có khả năng cải tiến để song hành đi lên cùng doanh nghiệp.

Tập đoàn SAP có chiến lược riêng để phát triển cơ sở dữ liệu HANA
Tập đoàn SAP có chiến lược riêng để phát triển cơ sở dữ liệu HANA

Hi vọng qua bài viết, doanh nghiệp đã có câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi: “SAP HANA Database là gì?” cũng như có quyết định đúng đắn về việc lựa chọn cơ sở dữ liệu hợp lý cho phần mềm doanh nghiệp đang sử dụng.

Nếu doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn hoặc muốn tìm hiểu thêm về SAP HANA Database, vui lòng liên hệ với Beetech một trong những đối tác của SAP có uy tín trên thị trường phần mềm quản trị doanh nghiệp theo thông tin dưới đây:

Công ty TNHH Dịch vụ – Giải pháp – Công Nghệ Ong Vàng

  • Địa chỉ: Tầng 9B-1, Tòa Nhà Pico Plaza, 20 Cộng Hòa, Phường 12, Quận Tân Bình, Thành Phố Hồ Chí Minh
  • Website: beetechcom.vn
  • Facebook: Beetech
  • Email: info@beetechcom.vn
Rate this post