SAP trong quản lý sản suất

Là nhà cung cấp phần mềm ERP hàng đầu, SAP là ông lớn phần mềm công nghệ hiện đang hợp tác với các doanh nghiệp đầu ngành sản xuất như Apple, Walmart, Ford Motor … Vậy hệ thống SAP trong sản xuất là gì? Và điều gì đã giúp hệ thống SAP trong sản xuất được các công ty ưu ái lựa chọn? Mời doanh nghiệp tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Hệ thống SAP trong sản xuất là gì?
Hệ thống SAP trong sản xuất là gì?

 1. Hệ thống SAP trong sản xuất là gì?

Hệ thống SAP trong sản xuất (SAP ME) là các giải pháp giúp doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông minh để tối ưu các quy trình sản xuất bằng hệ thống lưu trữ và quản lý hiện đại, chính xác và được cập nhật theo thời gian thực.

SAP là một trong số ít công ty cung cấp giải pháp tích hợp hoàn chỉnh các thao tác nghiệp vụ, phát triển các giải pháp đa dạng, hướng tới số hóa hệ thống sản xuất. Hệ thống SAP trong sản xuất cung cấp dữ liệu cần thiết để:

  • Quản lý, điều chỉnh, tối ưu việc lập kế hoạch nguồn lực (ERP) và thực hiện sản xuất.
  • Giúp quản lý nhiều công đoạn của sản xuất từ ​​đặt hàng sản xuất.
  • Thực hiện đơn hàng, giao hàng hóa đến tay khách hàng, cũng như chăm sóc khách hàng sau đó.
Hệ thống SAP trong sản xuất cung cấp dữ liệu cần thiết để điều phối, tối ưu việc lập kế hoạch nguồn lực
Hệ thống SAP trong sản xuất cung cấp dữ liệu cần thiết để điều phối, tối ưu việc lập kế hoạch nguồn lực

Hệ thống SAP trong sản xuất được phát triển và ứng dụng theo từng lĩnh vực sản xuất và có thể tích hợp vào trong hệ thống ERP. Việc số hóa các quy trình sản xuất giúp đẩy mạnh tốc độ sản xuất, tăng năng suất, đồng thời luôn đảm bảo các yếu tố như nguyên liệu, giá bán, truy xuất thông tin khách hàng.

Vị trí của hệ thống SAP trong tổ chức bộ máy sản xuất
Vị trí của hệ thống SAP trong tổ chức bộ máy sản xuất

Hệ thống SAP trong sản xuất là cầu nối giữa hoạt động của nhà máy và trung tâm dữ liệu. Trong hệ thống sản xuất, nếu ví ERP là thông tin thượng tầng cuối cùng (chuyên về nghiệp vụ kế toán tài chính), tiếp đến ME chính là giải pháp giúp thu thập và chuẩn hóa các thông số, từ đó hoạt động của công ty được trơn tru hơn.  MII (phương thức tích hợp sản xuất và thông tin) là nơi hệ thống hóa thông tin và điều khiển hệ thống sản xuất.

2. Một số tính năng của hệ thống SAP trong sản xuất

Với các tính năng nổi trội của hệ thống SAP trong sản xuất so với các hệ thống theo dõi, giám sát quá trình sản xuất khác, SAP ME luôn được các doanh nghiệp lớn ưu ái lựa chọn. Những tính năng của SAP ME không những đáp ứng được các yếu tố đặc thù của từng ngành sản xuất, đồng thời vẫn theo sát các tiêu chuẩn quốc tế, cụ thể như:

  • Tính năng lập kế hoạch sản xuất
  • Khả năng lập kế hoạch mua hàng dựa trên hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu.
  • Quản lý định mức
  • Cơ chế quản lý tiến độ, quản lý nhân sự sản xuất, bảo trì bảo dưỡng nhà máy.
  • Khả năng quản lý chi tiết sản phẩm, cấu trúc sản phẩm, truy xuất đầu vào đầu ra của sản phẩm.
  • Tính năng quản lý và phân tích định mức sử dụng kho hàng vượt trội.
  • Khả năng tiếp nhận phản hồi và yêu cầu xử lý theo thời gian thực.
Hệ thống SAP trong sản xuất cung cấp các tính năng giúp tối ưu chu trình tạo ra sản phẩm
Hệ thống SAP trong sản xuất cung cấp các tính năng giúp tối ưu chu trình tạo ra sản phẩm

3. 5 lợi ích khi sử dụng hệ thống SAP trong sản xuất

Theo báo cáo của SAP về giải pháp SAP trong sản xuất công nghiệp, các doanh nghiệp đã có những thay đổi ấn tượng về hiệu suất vận hành nhà máy nhờ việc

  • Lập kế hoạch thông minh hơn.
  • Tối ưu hóa quy trình vận hành.
  • Kiểm soát chất lượng sản phẩm tốt hơn,…

Bên cạnh việc tăng công suất, phần trăm tự động hóa của máy móc, hệ thống SAP cho sản xuất còn giúp giảm tổng chi phí vận hành nhà máy, giảm sự thất lạc của hàng hóa, và chi phí tổng hợp thông tin từ các chuỗi cung ứng.

Các lợi ích mà SAP trong sản xuất mang lại
Các lợi ích mà SAP trong sản xuất mang lại

3.1. Lập kế hoạch thông minh và hiệu quả hơn

Hệ thống SAP trong sản xuất thu thập dữ liệu veêf các nguồn lực có sẵn như nhân công, hiệu năng của máy móc, các thông số về nguyên liệu sẵn có … để lên kế hoạch sản xuất phù hợp. Việc có một kế hoạch sản xuất phù hợp với cơ sở dữ liệu được cập nhật theo thời gian thực đảm bảo cho doanh nghiệp theo dõi sát sự vận hành của nhà máy hơn với phương pháp lập kế hoạch truyền thống. Từ đó giúp doanh nghiệp không những bám sát hơn kế hoạch mà còn đảm bảo tính linh hoạt của bộ máy hoạt động.

Hệ thống SAP trong sản xuất giúp doanh nghiệp lập kế hoạch hiệu quả hơn
Hệ thống SAP trong sản xuất giúp doanh nghiệp lập kế hoạch hiệu quả hơn

3.2. Tối ưu hóa quy trình vận hành

Thay vì mất thời gian dùng thu thập thông tin từ từng phòng ban và lập nên các bản báo cáo, hệ thống SAP trong sản xuất có sẵn các biểu mẫu theo đúng tiêu chuẩn, thống kê dữ liệu đầy đủ theo thời gian thực. Nhờ vậy mà trong quá trình sản xuất, người lãnh đạo luôn nắm chắc được tình hình, giúp bộ máy vận hành giảm thiểu tối đa sai sót, tăng hiệu quả hoạt động.

Tối ưu quy trình vận hành nhờ hệ thống SAP
Tối ưu quy trình vận hành nhờ hệ thống SAP

3.3. Kiểm soát chất lượng từ khâu đầu vào đến đầu ra

Ở trong khâu đầu vào, hệ thống SAP cho phép lựa chọn nhà cung cấp, truy xuất rõ ràng mỗi nguyên liệu được nhập ở đâu, đơn giá bao nhiêu, từ kho nào, các tiêu chuẩn chất lượng đối với nguyên liệu ra sao … Nguyên liệu được kiểm soát chất lượng ở mức chi tiết, nhờ vậy doanh nghiệp giải quyết vấn đề thiếu nguyên liệu, lỗi nguyên liệu nhanh chóng.

Đầu vào và đầu ra của sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ giúp cải thiện quan hệ khách hàng
Đầu vào và đầu ra của sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ giúp cải thiện quan hệ khách hàng

3.4. Tính giá thành sản phẩm chính xác

SAP trong sản xuất có khả năng hệ thống hóa tất cả các thông tin như BOM, cùng hệ thống phần mềm mạnh mẽ có khả năng tính giá thành sản phẩm theo giá nguyên vật liệu, giá nhân công, cơ sở vật chất. Từ đó tính toán được chi phí sản xuất 1 sản phẩm chính xác, giúp doanh nghiệp xác định được lợi nhuận ròng và giá thành sản phẩm. Việc này đảm bảo cho các quan hệ hàng hóa – tiền tệ, tiền đề cho doanh nghiệp xác định hiệu quả kinh doanh và thực hiện kế hoạch tài chính, mở rộng quy mô.

Xác định được giá thành sản phẩm chính xác giúp tăng hiệu quả phân tích tài chính doanh nghiệp
Xác định được giá thành sản phẩm chính xác giúp tăng hiệu quả phân tích tài chính doanh nghiệp

3.5. Nắm được tình hình sản xuất theo thời gian thực

Hệ thống SAP trong sản xuất cho phép các báo cáo, dữ liệu được cập nhật liên tục ngay trên thiết bị di động dựa vào dữ liệu đám mây của hệ thống. Nhờ vậy mà nhà quản lý, doanh nghiệp có thể theo dõi sát sao quá trình sản xuất của công ty. Nhà quản lý có thể đưa ra các chỉ thị, thay đổi kịp thời dựa trên tiến độ công việc, hoàn thành đơn hàng, vận chuyển,… tại bất kỳ nơi đâu, bất kỳ thời điểm chỉ cần có kết nối mạng.

Hệ thống SAP trong sản xuất update dữ liệu liên tục trên các thiết bị thông minh như điện thoại di động
Hệ thống SAP trong sản xuất update dữ liệu liên tục trên các thiết bị thông minh như điện thoại di động

4. 3 giải pháp SAP ERP thường được tích hợp với SAP ME

Mỗi doanh nghiệp đều có một quy trình quản lý riêng, đặc thù ngành nghề và sản xuất chuyên sâu khác nhau. Với một số đặc thù ngành nghề/ sản xuất chuyên sâu thì các hệ thống ERP có thể tích hợp với các giải pháp ME hoặc tinh chỉnh phù hợp với doanh nghiệp, tuy nhiên có 3 giải pháp SAP ERP có sẵn các module (phân hệ) về sản xuất được các doanh nghiệp hiện nay tin dùng hàng đầu bao gồm SAP Business One, SAP Business By Design và SAP S/4 HANA.

4.1. SAP Business One

Được thiết kế phù hợp với doanh nghiệp Việt, SAP Business One là giải pháp ERP có khả năng ứng dụng mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong hệ thống sản xuất nhằm tối ưu các chức năng kinh doanh chính về tài chính, hoạt động sản xuất và nhân lực. Các chức năng chính của SAP Business One có thể kể đến như:

  • Quản lý tài chính, dự án, nhân sự.
  • Quản lý bán hàng, mua hàng
  • Quản lý chuỗi cung ứng, hàng tồn kho
  • Quản lý sản xuất
  • Quản lý chất lượng và bán hàng
SAP Business One - Nâng cao hiệu quả sản xuất vượt bậc
SAP Business One – Nâng cao hiệu quả sản xuất vượt bậc

4.2. SAP Business By Design

SAP Business By Design là một hệ thống ERP được xây dựng sẵn cho tất cả các nghiệp vụ từ tài chính, bán sản phẩm, quản lý sản xuất cho đến mua hàng. SAP Business ByDesign cho phép kết nối các tác vụ với nhau một cách thuần thục và hiệu quả. SAP Business ByDesign phù hợp với các doanh nghiệp tầm trung, hoặc các công ty con của các doanh nghiệp lớn sử dụng mô hình ERP hai tầng.

Các tính năng chính của SAP Business ByDesign bao gồm:

  • Tích hợp sản xuất, quản lý hiệu suất
  • Báo cáo và quản lý vận hành theo yêu cầu
  • Lập kế hoạch sản xuất
  • Thay thế nhiều hệ thống silo bằng một giải pháp hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) duy nhất
  • Quản lý hàng tồn kho nhiều công ty, nhiều địa điểm
SAP Business by Design giúp sản xuất đạt hiệu quả cao
SAP Business by Design giúp sản xuất đạt hiệu quả cao

4.3. SAP S/4HANA

SAP S/4 HANA là phần mềm hỗ trợ lên kế hoạch sử dụng các nguồn lực doanh nghiệp một cách tối ưu nhất dựa vào công nghệ tự động hóa thông minh được chạy trên cơ sở dữ liệu SAP HANA hàng đầu thị trường. SAP S/4 HANA phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô lớn, dạng mô hình tập đoàn, công ty đa quốc gia có tính đặc thù cao.

Các chức năng nổi bật của SAP S/4HANA bao gồm:

  • Quản lý tài chính
  • Quản lý vật tư
  • Lập kế hoạch nguyên vật liệu
  • Lập kế hoạch sản xuất
  • Quản lý kho
  • Quản lý nguồn nhân lực
SAP S/4HANA ứng dụng trong sản xuất đem lại hiệu quả cao
SAP S/4HANA ứng dụng trong sản xuất đem lại hiệu quả cao

Mong rằng qua bài viết trên, bạn đọc đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi hệ thống SAP trong sản xuất là gì.  Đồng thời hiểu các lợi ích về kinh tế, năng suất và tính chuyên nghiệp mà hệ thống SAP trong sản xuất (SAP ME) có thể mang lại cho doanh nghiệp, cũng như vị trí, tầm quan trọng của SAP ME trong bộ máy sản xuất.

Để hiểu rõ hơn về SAP ME và lựa chọn triển khai hệ thống ERP phù hợp cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dịch vụ – Giải pháp – Công Nghệ Ong Vàng

5/5 - (1 bình chọn)