giải pháp sap

Để song hành với sự phát triển đi lên, người lãnh đạo cần sử dụng những giải pháp công nghệ hiện đại để đảm bảo doanh nghiệp hoạt động ổn định, hiệu quả. Một trong số những giải pháp tối ưu, đem lại năng suất cao nhất chính là giải pháp SAP. Vậy giải pháp SAP mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để lựa chọn được giải pháp phù hợp với ngành nghề, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.

Giải pháp SAP đảm bảo doanh nghiệp hoạt động ổn định
Giải pháp SAP đảm bảo doanh nghiệp hoạt động ổn định

1. Giải pháp SAP là gì?

Giải pháp SAP là tên gọi chung cho các phần mềm, phần mềm tích hợp, cơ sở dữ liệu, và công cụ được nghiên cứu và phát triển bởi công ty phần mềm SAP (System Application Programing) – một công ty phần mềm lớn tại Đức, được thành lập từ năm 1972. Tới nay, SAP đã phát triển để trở thành một trong 3 ông lớn về giải pháp quản trị với hơn 30.000 công ty, 232.000 khách hàng, trải dài 188 quốc gia khác nhau trên toàn cầu.

Các giải pháp SAP được nghiên cứu, phát hành với mục đích đáp ứng nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp như:

  • Quản trị doanh nghiệp (ERP.
  • Quản lý tài chính, quản lý chi tiêu (SM).
  • Tối ưu trải nghiệm và quan hệ khách hàng (CRM).
  • Quản lý chuỗi cung ứng (SCM).
  • Quản trị nguồn nhân lực (Human Capital Management)…

Xem thêm: Phần mềm SAP của nước nào? 3 sự thật về phần mềm SAP

2. 6 lợi ích của doanh nghiệp khi sử dụng giải pháp SAP

Khi ứng dụng giải pháp SAP vào vận hành doanh nghiệp, khách hàng sẽ nhận thấy những lợi ích giải pháp đem lại ngay trong giai đoạn triển khai đầu tiên. Dưới đây là 6 lợi ích thiết thực SAP đem lại cho người dùng.

2.1. Quản trị doanh nghiệp toàn diện

Nhờ công nghệ tiên tiến và hiện đại, hệ thống SAP có khả năng phân tích dữ liệu nhanh cùng với độ chính xác cao, thông tin thường xuyên được cập nhật và hiển thị khoa học, trực quan. Nhờ vậy, nhà quản lý dễ dàng nắm bắt tình hình chung của doanh nghiệp khi xem các biểu đồ báo cáo và đưa ra quyết định điều hành chính xác để quản trị công ty toàn diện từ hoạch định tài chính đến mua hàng, bán hàng, quản lý kho và nhân sự.

Quản lý doanh nghiệp toàn diện
Quản lý doanh nghiệp toàn diện

2.2. Quản lý chi tiêu hiệu quả

Dựa trên dữ liệu về nguồn thu – chi từ các quý trước, và mục tiêu kinh doanh của quý này, giải pháp SAP sẽ tự động gợi ý, hoạch định những mức ngân sách chi tiêu hoặc kế hoạch phân bổ chi tiêu hiệu quả theo từng giai đoạn kinh doanh. Ngoài ra, hệ thống có khả năng theo dõi kế hoạch đã vạch ra nhằm đưa ra cảnh báo, yêu cầu phê duyệt đối với những chi tiêu không nằm trong phạm vi ngân sách đề ra.

2.3. Nâng cao trải nghiệm quan hệ khách hàng

Giải pháp SAP giúp lưu trữ thông tin cần thiết như tên, đơn hàng, ngày giao hàng, số lượng hàng hoàn để bộ phận chăm sóc khách hàng, bán hàng phục vụ khách hàng tốt nhất. Ngoài ra, khi lưu trữ thông tin trong 1 hệ thống duy nhất đồng nghĩa với việc luồng thông tin được xuyên suốt, giúp các phòng ban liên quan nhanh chóng giải đáp được thắc mắc, nhu cầu khách hàng, từ đó nhận được sự tin tưởng từ phía đối tác.

Tăng độ hảo cảm và sự tin tưởng
Tăng độ hảo cảm và sự tin tưởng

2.4. Tối ưu hóa chuỗi cung ứng

Phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp lập kế hoạch sản xuất dựa trên dữ liệu đầu vào cho sẵn và theo định hướng thị trường. Việc lập kế hoạch hiệu quả là nền móng để tiến hành phân phối nguồn lực sản xuất đến những bộ phận phù hợp, đưa sản phẩm đến tay khách hàng đúng hẹn. Nhờ vậy, doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn đảm bảo chuỗi cung ứng hoạt động liền mạch, xuyên suốt và hiệu quả.

2.5. Quản trị nguồn nhân lực có hệ thống

Giải pháp SAP cho phép lưu trữ thông tin của nhân viên trong quá trình làm việc và có khả năng kết hợp với thiết bị quản lý nhân sự của bên thứ ba như máy chấm công. Nói cách khác, hệ thống sẽ ghi nhận đầy đủ kết quả và thành tích làm việc của nhân viên. Từ đó, công sức làm việc của nhân viên được đánh giá chính xác, minh bạch và nhân viên có động lực làm việc hơn.

2.6. Ứng dụng nền tảng công nghệ thông minh

Việc SAP lưu trữ thông tin trên một mạng lưới duy nhất, xử lý dữ liệu bằng công nghệ AI, đảm bảo tính chính xác, đồng bộ và tính bảo mật cao của dữ liệu. Ngoài ra, khi ứng dụng nền tảng công nghệ thông minh trong doanh nghiệp, các phòng ban sẽ liên kết chặt chẽ với nhau do cùng làm chung trên một mạng lưới, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc và gắn kết nội bộ công ty hơn.

Để giải pháp SAP hoạt động trơn tru, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp thì SAP Consultant đóng nhân vai trò cực kỳ quan trọng. Vậy SAP Consultant là gì? Tìm hiểu ngay bài viết: Sap consultant là gì? Nhân tố quyết định sự thành bại của dự án

Nền tảng công nghệ cao đảm bảo tính liên kết giữa các phòng ban
Nền tảng công nghệ cao đảm bảo tính liên kết giữa các phòng ban

3. 6 giải pháp SAP theo mục đích sử dụng của doanh nghiệp

6 giải pháp SAP dưới đây được thiết kế để phục vụ cho hoạt động tài chính, quản lý chi tiêu, trải nghiệm và quan hệ khách hàng, quản lý chuỗi cung ứng, quản trị nhân lực và nền tảng công nghệ doanh nghiệp. Doanh nghiệp nên lựa chọn giải pháp SAP theo mục đích sử dụng để phù hợp với tình hình thực tế tại doanh nghiệp để phần mềm phát huy đúng chức năng, từ đó hoạt động sản xuất, kinh doanh được tối ưu hiệu quả.

3.1. Giải pháp SAP trong ERP và quản lý tài chính

Doanh nghiệp thường đánh giá cao 3 giải pháp phần mềm: SAP Business One, SAP S4/HAHA và SAP Business By Design trong quản lý nghiệp vụ tài chính của công ty. Nhờ những tính năng ưu việt về mặt công nghệ, 3 giải pháp SAP nêu trên giúp doanh nghiệp làm việc hiệu quả hơn, bao quát toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh trên một nền tảng duy nhất.

Giải pháp SAP trong ERP và quản lý tài chính
Giải pháp SAP trong ERP và quản lý tài chính

3.1.1. SAP Business One

SAP Business One là một phần mềm hoạch định doanh nghiệp ERP (Enterprise Resource Planning), có khả năng đáp ứng yêu cầu quản trị từ cơ bản đến toàn diện của nhiều công ty. Đây là sản phẩm của công ty SAP AG có trụ sở tại Walldorf, Đức. Phần mềm có thể được tích hợp lên tới hơn 30 chức năng nhằm phục vụ nhu cầu quản trị toàn diện của chủ doanh nghiệp. Dưới đây là 4 chức năng cơ bản thường được sử dụng:

  • Quản trị tài chính – kế toán: Đây được coi là phân hệ cốt lõi của phần mềm, có khả năng theo dõi, kiểm soát toàn bộ kế hoạch, hoạt động tài chính – kế toán một cách toàn diện. Các chức năng cơ bản của phân hệ này bao gồm kế toán phải thu, phải trả, ngân sách theo hệ thống tài khoản thông minh và theo đúng quy định của Pháp luật.
  • Lập kế hoạch mua hàng: Hỗ trợ thiết lập kế hoạch mua nguyên vật liệu, vật tư và hàng hóa với độ chính xác cao về mặt chủng loại, số lượng và thời gian đặt mua.
  • Quản lý mua hàng: Giúp doanh nghiệp quản lý quy trình mua hàng từ công đoạn lập kế hoạch, tạo báo giá, biên bản giao nhận, tính toán phí nhập hàng cho đến công đoạn thiết lập điều khoản thanh toán.
  • Quản lý sản xuất và tính giá thành: Hỗ trợ khách hàng xây dựng cấu trúc sản phẩm, xác định nhu cầu nguyên vật liệu, thiết bị và nguồn lực và tính giá thành,  nguồn lực trong quá trình sản xuất.
Giải pháp quản trị toàn diện SAP Business One
Giải pháp quản trị toàn diện SAP Business One

Với việc sử dụng SAP Business One, doanh nghiệp hoàn toàn có thể:

  • Cải thiện và chuẩn hóa quy trình làm việc nội bộ.
  • Đảm bảo tính đồng bộ và cập nhật của dữ liệu.
  • Nhận được những dự báo có tính chính xác cao.
  • Được hỗ trợ đưa ra quyết định nhanh chóng.
  • Tăng tính kết nối giữa các phòng ban làm việc.

Nhìn chung, giải pháp SAP Business One được tối ưu theo đặc thù của khoảng 31 ngành nghề, trong đó bao gồm: ngành sản xuất (điện tử, hàng tiêu dùng, máy móc công nghiệp ..), nông – lâm – ngư nghiệp, phân phối và bán lẻ, xây dựng, dịch vụ…Với các tính năng ưu việt nêu trên, đây sẽ là một ứng cử viên về phần mềm quản trị sáng giá dành cho doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu thêm về SAP Business One, vui lòng tham khảo thông tin tại bài viết SAP Business One là gì?

SAP Business One có tới hơn 30 phân hệ
SAP Business One có tới hơn 30 phân hệ

3.1.2. SAP S4/HANA

SAP S4/HANA là một hệ thống ERP hoàn chỉnh với các công nghệ AI thông minh được tích hợp sẵn, tự động học hỏi và phân tích nâng cao, có khả năng hỗ trợ các doanh nghiệp áp dụng các mô hình kinh doanh mới và điều phối các nguồn lực hiệu quả. Dưới đây là một số chức năng chính của SAP S4/HANA:

  • Quản lý tài chính – kế toán (FICO): Hỗ trợ xây dựng báo cáo tài chính, đồng thời cải thiện năng suất làm việc trong quy trình quản lý rủi ro tài chính và quản lý ngân sách, tài sản,…
  • Quản lý sản xuất (PP): Giúp doanh nghiệp đơn giản hóa quy trình lên kế hoạch sản xuất, quản lý công đoạn, theo dõi vận hành sản xuất, và chất lượng sản phẩm.
  • Quản lý nghiên cứu & phát triển sản phẩm (R&D): Cho phép quản lý dự án, quản lý vòng đời sản phẩm toàn diện và kiểm soát hiệu quả quy trình kiểm nghiệm đầu ra của sản phẩm.
  • Quản lý bán hàng (SD): Giúp doanh nghiệp đạt được doanh thu cao với hệ thống chuyên biệt, quản trị cho từng công đoạn bán hàng, từ đó hỗ trợ nhân viên và người quản lý trong phòng Sale bán hàng hiệu quả.
SAP S/4 HANA có khả năng tự học hỏi nhờ trí tuệ AI
SAP S/4 HANA có khả năng tự học hỏi nhờ trí tuệ AI

SAP S4/HANA là giải pháp ERP dành cho doanh nghiệp có quy mô lớn, dạng mô hình tập đoàn, công ty đa quốc gia,…, có tính đặc thù nghề nghiệp cao như bán lẻ, thời trang, dầu khí – năng lượng, quốc phòng an ninh, vận tải hành khách, xây dựng… Sau khi ứng dụng SAP S4/HANA vào việc vận hành doanh nghiệp, nhân viên và ban giám đốc sẽ nhanh chóng nhận ra những thay đổi trong công ty như:

  • Tinh gọn lên tới 50% thông tin lưu trữ nhờ cách sắp xếp dữ liệu hợp lý, loại bỏ dữ liệu lặp và dư thừa
  • Phân tích dữ liệu đa chiều và nhanh chóng
  • Tăng tốc độ tổng hợp và làm báo cáo
  • Gia tăng khả năng cạnh tranh nhờ ứng dụng giải pháp đặc thù dành riêng cho doanh nghiệp
SAP S/4 HANA đem lại hiệu quả toàn diện nhờ công nghệ thông minh
SAP S/4 HANA đem lại hiệu quả toàn diện nhờ công nghệ thông minh

3.1.3. SAP Business By Design

Là một phần mềm ERP dựa trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud), SAP Business By Design có khả năng quản lý toàn bộ quy trình hoạt động doanh nghiệp từ tài chính kế toán đến bán hàng, quản lý hàng hóa một cách dễ dàng. Được tin dùng bởi khách hàng đến từ hơn 155 quốc gia trên toàn thế giới, phần mềm đang tỏ rõ ưu thế của mình với những chức năng làm việc dưới đây:

  • Quản lý tài chính – dòng tiền: Sử dụng dữ liệu có sẵn trên hệ thống về các giao dịch, hệ thống tài khoản để hiển thị theo thời gian thực về tình hình tài chính.
  • Quản lý bán hàng: Giúp kiểm soát nghiệp vụ quản lý bán hàng từ công đoạn lên kế hoạch đến việc thiết lập hợp đồng giao dịch.
  • Quản lý mua hàng: Hỗ trợ doanh nghiệp mua hàng nhanh chóng và hiệu quả nhờ tính năng tự động thiết lập đơn, yêu cầu mua nguyên vật liệu, …
  • Quản lý dịch vụ sau bán hàng: Lưu trữ thông tin về sản phẩm, khách hàng, từ đó giúp bộ phận liên quan nhanh chóng giải quyết nhu cầu của khách hàng.
SAP Business ByDesign được tin tưởng sử dụng bởi 60000 người dùng
SAP Business ByDesign được tin tưởng sử dụng bởi 60000 người dùng

Phần mềm SAP Business by Design được thiết kế chuyên biệt cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh. Ngoài ra, đây là giải pháp SAP phù hợp với công ty hoạt động trong lĩnh vực chế tạo, phân phối, bán buôn,…SAP Business Design được tin cậy bởi nhiều doanh nghiệp trên thế giới nhờ khả năng:

  • Đơn giản hóa nghiệp vụ quản trị, đặc biệt là trong bộ phận tài chính kế toán
  • Giảm thiểu lỗi phát sinh trong bộ dữ liệu
  • Dễ dàng nâng cấp và mở rộng để phục vụ nhu cầu phát triển đi lên của doanh nghiệp
  • Tăng năng suất làm việc do giảm thiểu công đoạn làm việc thủ công

3.2. Giải pháp SAP trong quản lý chi tiêu

Trong việc quản lý chi tiêu, SAP Ariba Spend Analysis, SAP Strategic Sourcing Solutions and Software, SAP Product Sourcing Software lại là những giải pháp “cứu cánh” cho doanh nghiệp. Không chỉ giúp ban giám đốc và nhà điều hành kiểm soát ngân sách tốt hơn, việc ứng dụng SAP trong quản lý chi tiêu còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguồn lực tài chính để tiến hành đầu tư vào các mục đích khác.

Giải pháp SAP trong quản lý chi tiêu
Giải pháp SAP trong quản lý chi tiêu

3.2.1. SAP Ariba Spend Analysis

Giải pháp phân tích chi tiêu của SAP Ariba có khả năng thu thập dữ liệu liên quan trong phạm vi rộng, từ đó tiến hành phân loại dữ liệu theo yêu cầu của công ty và ngành nghề hoạt động dựa trên Dun & Bradstreet. Kết quả là doanh nghiệp sẽ nhận được những phân tích khách quan, chi tiết về thói quen chi tiêu và gợi ý để tiết kiệm ngân sách.

Dưới đây là một số chức năng mà SAP Ariba Spend Analysis hỗ trợ khách hàng:

  • Quản lý dữ liệu nhà cung cấp: Giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về cơ sở cung ứng của mình và tìm thêm cơ hội với nguồn cung ứng trong các mối quan hệ hiện có.
  • Kiểm soát ngân sách hoạt động: Sử dụng công nghệ Dun & Bradstreet để thu thập và phân tích chi tiết dữ liệu chi tiêu nhằm hợp lý hóa nguồn thu – chi nhất có thể.
  • Khả năng tự động học hỏi và ứng dụng trí tuệ AI: Đưa ra các gợi ý cho nhà cung cấp nhanh chóng, chính xác trong việc phân loại hàng hóa từ dữ liệu và liên tục học hỏi để đảm bảo chất lượng dự án được cải thiện.

Nhìn chung, SAP Ariba Spend Analysis sẽ phù hợp với hầu hết các ngành nghề từ bán lẻ, chuỗi cung ứng, thời trang bởi các chủ công ty đều muốn cân đối mức thu – chi nội bộ sao cho hiệu quả. Với các phân tích từ SAP Ariba Spend Analysis, doanh nghiệp sẽ có thể:

  • Đo lường được mức chi tiêu với từng nhà cung cấp
  • So sánh giá thành nguyên vật liệu để cân đối hiệu quả
  • So sánh mức chi tiêu với các công ty cùng ngành
  • Đảm bảo ngân sách hoạt động bền vững và lâu dài
SAP Ariba Spend Analysis phù hợp cho nhiều doanh nghiệp
SAP Ariba Spend Analysis phù hợp cho nhiều doanh nghiệp

3.2.2. SAP Strategic Sourcing Solutions and Software

Giải pháp SAP Strategic Sourcing Solutions and Software là giải pháp tìm kiếm nguồn cung ứng được tích hợp chặt chẽ với mạng Ariba và kết nối với hơn 6,7 triệu công ty trên toàn thế giới. Giải pháp gồm có nhiều gói khác nhau nhưng đều có khả năng cung cấp các tính năng cần thiết để mang lại kết quả hoạt động tốt nhất:

  • SAP Source-to-Contract Suite: Kết hợp khả năng tìm nguồn cung ứng, quản lý hợp đồng và quản lý nhà cung cấp để giúp doanh nghiệp tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên vật liệu hiệu quả và tiết kiệm hơn.
  • SAP Strategic Sourcing Suite for Discrete Manufacturing: Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh thời gian tiếp thị sản phẩm mới, đồng thời đưa ra dự báo có tính chính xác cao và tiến hành định giá sản phẩm.
  • SAP Strategic Sourcing Suite for Process Manufacturing: Giúp khách hàng tăng thời gian cung ứng sản phẩm ra thị trường và giảm thời gian “chết”.
  • SAP Strategic Sourcing Suite for Retailers: Tăng tốc độ tiếp thị các sản phẩm mang nhãn hiệu riêng, giảm thời gian từ việc tìm kiếm nguồn cung ứng đến thiết lập hợp đồng lên đến 50%.
SAP Strategic Sourcing Solutions and Software là giải pháp hiệu quả
SAP Strategic Sourcing Solutions and Software là giải pháp hiệu quả

Đây là giải pháp phù hợp với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, có nhu cầu tìm nguồn cung nhanh chóng với chi phí phù hợp. Giải pháp SAP Strategic Sourcing Solutions and Software đem lại tính ứng dụng cao cho khách hàng bằng cách:

  • Hỗ trợ tìm nhà cung cấp hoạt động uy tín và lâu dài
  • Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí trong khi vẫn đảm bảo nguồn cung đầy đủ
  • Giảm thiểu các công đoạn tìm kiếm nhà cung cấp và các hoạt động thủ công
  • Rút ngắn thời gian làm việc và tăng năng suất làm việc chung
SAP Strategic Sourcing Suite for Discrete Manufacturing giúp doanh nghiệp định giá sản phẩm hợp lý
SAP Strategic Sourcing Suite for Discrete Manufacturing giúp doanh nghiệp định giá sản phẩm hợp lý

3.2.3. SAP Product Sourcing Software

Nhằm hỗ trợ các yêu cầu tìm nguồn cung ứng nguyên vật liệu sản xuất, SAP đã cho ra đời giải pháp SAP Product Sourcing Software. Đây là phần mềm chạy nguyên bản trên SAP S4/HANA và là một phần của bộ giải pháp SAP trong việc tìm nguồn cung ứng sản phẩm đến từ SAP, với mục đích lập kế hoạch mua nguyên vật liệu. SAP Product Sourcing Software cung cấp một số tính năng dưới đây:

  • Khởi động dự án tự động: Nhu cầu và các dự án cần tìm nguồn cung ứng được tự động kích hoạt bởi các yêu cầu mua hàng thu được từ hệ thống back-end.
  • Quản lý nhà cung ứng: Danh sách nhà cung cấp ưu tiên được quản lý dựa trên nhiều nhóm nguyên vật liệu và mã công ty để giúp người dùng dễ dàng mời đúng nhóm nhà cung cấp tham gia đấu thầu.
  • Quản lý việc hợp tác của nhà cung cấp: Đưa ra các tùy chọn linh hoạt để lấy báo giá và tiến hành hợp tác với nhà cung cấp.
Quản lý hợp tác giữa nhà cung cấp và doanh nghiệp
Quản lý hợp tác giữa nhà cung cấp và doanh nghiệp

Có thể thấy, SAP Product Sourcing Software là một giải pháp SAP lí tưởng cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp và sản xuất hàng hóa, xây dựng,  thường xuyên cần làm việc với nhà cung cấp. Bằng việc triển khai SAP Product Sourcing Software, doanh nghiệp có thể tăng năng suất hoạt động của mình bởi giải pháp này giúp công ty:

  • Đẩy nhanh thời gian tiếp thị và khai thác hiệu quả sự đổi mới của nhà cung cấp
  • Giảm và ước tính tốt hơn chi phí vật liệu và dịch vụ
  • Cải thiện độ chính xác và tuân thủ hoạt động của nhà cung cấp
  • Khai thác tiềm năng của các nhà cung cấp khác nhau để tiến hành chọn lọc đối tác lâu dài
  • Đơn giản hóa quy trình khen thưởng cho nhà cung cấp để tạo điều kiện hợp tác thuận lợi và tuân thủ các điều khoản hợp đồng
Giúp doanh nghiệp nhanh chóng tìm được nguồn cung ứng hợp lý
Giúp doanh nghiệp nhanh chóng tìm được nguồn cung ứng hợp lý

3.3. Giải pháp SAP về trải nghiệm và quan hệ khách hàng

Trong nghiệp vụ liên quan đến trải nghiệm và quan hệ khách hàng, doanh nghiệp thường sử dụng SAP Commerce Cloud và SAP Upscale Commerce nhằm tối ưu năng suất hoạt động của mình. Đây là những giải pháp SAP chất lượng, được tin dùng nhờ việc xây dựng cho doanh nghiệp bức tranh toàn cảnh về khách hàng cũng như hỗ trợ thu hút nguồn khách hàng mới bằng những trải nghiệm được cá nhân hóa tuyệt đối cho họ.

Nâng cao trải nghiệm quan hệ khách hàng
Nâng cao trải nghiệm quan hệ khách hàng

3.3.1. SAP Commerce Cloud

SAP Commerce Cloud là giải pháp SAP thương mại đã được kiểm chứng trong việc đáp ứng nhu cầu cụ thể và quản lý những danh mục, sản phẩm có cấu hình phức tạp. Từ đó, doanh nghiệp có thể tạo ra trải nghiệm đa dạng nhưng vẫn được cá nhân hóa cho từng khách hàng. SAP Commerce Cloud cho phép doanh nghiệp:

  • Kiểm soát và đơn giản hóa quy trình mua bán: Hỗ trợ mua sắm trên nền tảng thương mại điện tử, từ đó xây dựng lòng trung thành của khách hàng bằng những trải nghiệm có ý nghĩa mọi lúc, mọi nơi và trên mọi thiết bị.
  • Quản lý trải nghiệm mua sắm xuyên suốt, liền mạch: Sự kết hợp của các tính năng như ứng dụng AI trong chatbot, bán hàng có hướng dẫn, chăm sóc khách hàng sẽ giúp khách hàng tăng độ hảo cảm và niềm tin với doanh nghiệp.
  • Quản lý chuỗi cung ứng sản phẩm: Tiến hành phân tích mong muốn của khách hàng và đưa ra những gợi ý về khách hàng tiềm năng dựa trên mặt hàng của doanh nghiệp.
Nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng
Nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng

SAP Commerce Cloud là giải pháp thương mại được thiết kế chủ yếu dành cho các doanh nghiệp lớn có nhu cầu sử dụng B2B, B2C và B2B2C nâng cao. Những tính năng ưu việt của phần mềm sẽ mang đến cho doanh nghiệp một giải pháp SAP tin cậy với những lợi ích như sau:

  • Khai thác và bắt kịp với tốc độ thay đổi thị hiếu của khách hàng trên thị trường.
  • Tiếp cận những tệp đối tượng tiềm năng nhờ những phân tích đầy đủ về khách hàng.
  • Hợp lý hóa hoạt động kinh doanh của bạn thông qua quản lý danh mục và nội dung sản phẩm trực quan
  • Đáp ứng yêu cầu thay đổi của khách hàng bằng cách kết nối nhanh chóng nhu cầu của họ đến với chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.

3.3.2. SAP Upscale Commerce

SAP Upscale Commerce là giải pháp thương mại thế hệ tiếp theo được thiết kế dựa trên mô hình phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS). Giải pháp SAP này nên được sử dụng trong nghiệp vụ liên quan đến thiết bị di động để tạo ra trải nghiệm mua sắm hấp dẫn, phù hợp với khách hàng. Một số tính năng đến từ SAP Upscale Commerce bao gồm:

  • Thiết lập trải nghiệm khách hàng: (Ưu tiên cho việc mua sắm trên thiết bị) Phần mềm giúp việc mua sắm xuyên suốt và diễn ra nhanh chóng, từ đó nâng cao trải nghiệm của khách hàng với doanh nghiệp.
  • Quản lý bán hàng: Đề xuất sản phẩm với người tiêu dùng, giúp tăng chuyển đổi và lợi nhuận.
  • Xây dựng địa điểm: Đưa ra gợi ý để xây dựng số lượng lớn các trang thương mại điện tử.
  • Hỗ trợ triển khai các chương trình ưu đãi: bằng cách gửi email khuyến mãi hoặc thêm (add) các mẫu sản phẩm miễn phí vào đơn đặt hàng trước khi các khách hàng thân thiết rời trang mua.
Xây dựng các trang thương mại điện tử
Xây dựng các trang thương mại điện tử

Giải pháp SAP này sẽ hoạt động lí tưởng khi giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) thiết lập các kênh mua sắm trực tiếp đến người tiêu dùng. SAP Upscale Commerce hoàn toàn có thể đảm bảo đầu ra các mục tiêu cấp bách của doanh nghiệp trong việc quản lý và kiểm soát trải nghiệm mua sắm của khách hàng bởi phần mềm:

  • Giúp các kênh bán hàng được xây dựng và phát triển nhanh chóng
  • Lưu lại ấn tượng với khách hàng bằng việc hỗ trợ xây dựng cửa hàng trực tuyến được cá nhân hóa theo doanh nghiệp
  • Chi phí cần bỏ ra thấp hơn nhờ vào việc vận hành SAP trên nền tảng đám mây không cần cơ sở vật chất phức tạp
  • Tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp
Hỗ trợ tạo kênh mua sắm trực tuyến
Hỗ trợ tạo kênh mua sắm trực tuyến

3.4. Giải pháp SAP quản lý chuỗi cung ứng (SCM)

SAP Integrated Business Planning và SAP Ariba Supply Chain Collaboration for Buyers hứa hẹn sẽ là lựa chọn đầy tiềm năng cho doanh nghiệp muốn tập trung vào quản lý chuỗi cung ứng. Doanh nghiệp sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ nhờ khả năng giảm thiểu công đoạn làm việc thủ công và năng suất làm việc hiệu quả của công nghệ phần mềm SAP hiện đại.

3.4.1. SAP Integrated Business Planning

Doanh nghiệp hoàn toàn đáp ứng nhu cầu đổi mới trong tương lai một cách với giải pháp SAP Integrated Business Planning (SAP IBP). Được hỗ trợ bởi công nghệ In Memory của SAP HANA, giải pháp SAP này được triển khai dựa trên nền tảng đám mây, đảm bảo tính linh hoạt và gọn nhẹ cho doanh nghiệp. SAP Integrated Business Planning được thiết kế với một số tính năng ưu việt như:

  • Lập kế hoạch bán hàng và hoạt động (S&OP): Tự động lập kế hoạch và phối hợp chặt chẽ để đáp ứng và bổ sung theo nhu cầu của doanh nghiệp đề ra.
  • Quản lý chuỗi cung ứng: Tận dụng các phân tích chuỗi cung ứng mạnh mẽ, mô phỏng tương lai, cảnh báo, … để đón đầu sự thay đổi và cải thiện khả năng thích ứng.

Có thể thấy, đây là giải pháp SAP phù hợp cho những doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực kinh doanh và sản xuất hàng hóa, vật tư, bán lẻ, thời trang, quốc phòng an ninh. Việc triển khai SAP Integrated Business Planning sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Hoạt động xuyên suốt, liền mạch hơn và loại bỏ tình trạng công việc bị chồng chéo
  • Tăng độ chính xác trong việc ra quyết định với tính năng dự báo, mô phỏng thông minh
  • Bắt kịp với xu thế thay đổi của thị trường để cải thiện mặt hàng và chất lượng sản phẩm
  • Điều hành công việc sản xuất theo đúng kỳ vọng nhờ kế hoạch được lập một cách đúng hướng, toàn diện
Giải pháp SAP hoạt động dựa trên nền tảng đám mây
Giải pháp SAP hoạt động dựa trên nền tảng đám mây

3.4.2. SAP Ariba Supply Chain Collaboration for Buyers

Bằng việc sử dụng SAP Ariba Supply Chain Collaboration for Buyers, doanh nghiệp có thể quản lý chuỗi cung ứng sản phẩm một cách toàn diện. Giải pháp SAP này trang bị cho doanh nghiệp công cụ làm việc với nhà sản xuất và nhà cung cấp theo hợp đồng. SAP Ariba Supply Chain Collaboration for Buyers bao gồm các chức năng dưới đây:

  • Quản lý mua hàng: Dự báo sản xuất, đơn đặt hàng, chất lượng và thông tin tồn kho với nhà cung cấp và nhận được phản hồi của họ theo thời gian thực.
  • Quản lý nguồn cung: Dự đoán và giải quyết các vấn đề, đảm bảo nguồn cung và tự động đề xuất cảnh báo về sự chênh lệch giữa cung và cầu.
  • Quản lý hàng tồn kho: Kiểm soát và đảm bảo chất lượng mẫu mã hàng tồn kho, từ đó đưa ra đề xuất để doanh nghiệp tiến hành quay vòng hàng tồn phù hợp.
  • Quản lý làm việc với nhà cung cấp: Tiếp cận với nhà cung cấp tiềm năng bằng các công cụ tích hợp.
SAP Ariba Supply Chain Collaboration for Buyers
SAP Ariba Supply Chain Collaboration for Buyers

Ngoài các phần mềm nêu trên, SAP Ariba Supply Chain Collaboration for Buyers cũng là một giải pháp SAP hữu hiệu cho những doanh nghiệp có chuyên môn về chuỗi cung ứng, sản xuất và các ngành công nghiệp khác, cần làm việc nhiều với nhà cung cấp đầu vào. SAP Ariba Supply Chain Collaboration for Buyers đem đến cho doanh nghiệp những lợi ích thiết thực như:

  • Hiển thị phản hồi từ nhà cung cấp và thông báo cho họ đơn đặt hàng của doanh nghiệp một cách nhanh chóng
  • Tăng tính tuân thủ với hợp đồng giữa 2 bên và đảm bảo đơn hàng được giao đủ, đúng hẹn
  • Bảo mật thông tin liên lạc và dữ liệu quan trọng trong công việc của 2 bên
  • Dễ dàng tích hợp với nhiều hệ thống back-office
SAP Ariba Supply Chain Collaboration for Buyers giúp quản lý chuỗi cung ứng toàn diện
SAP Ariba Supply Chain Collaboration for Buyers giúp quản lý chuỗi cung ứng toàn diện

3.5. Giải pháp SAP trong quản trị nguồn nhân lực (HCM)

SAP SuccessFactors và SAP Qualtrics được coi là những phần mềm sáng giá trong lĩnh vực quản trị nguồn nhân lực (HCM). Hoạt động trên nền tảng điện toán đám mây, 2 giải pháp SAP được thiết kế để tìm hiểu về nhu cầu và nâng cao trải nghiệm làm việc của nhân viên.

3.5.1. SAP SuccessFactors

Là thế hệ tiếp theo của giải pháp SAP quản lý nguồn nhân lực (HCM), SAP SuccessFactors chuyển trọng tâm từ việc hỗ trợ các giao dịch giữa nhân sự sang cung cấp trải nghiệm nhằm phục vụ nhân viên trước tiên. Đây là giải pháp SAP duy nhất hỗ trợ doanh nghiệp phân loại năng lực làm việc và thông tin chi tiết quan trọng về kinh nghiệm của nhân viên.

SAP SuccessFactors được chia thành nhiều giải pháp nhỏ hơn, bao gồm một số chức năng chính như:

  • Quản lý trải nghiệm của nhân viên: Giúp doanh nghiệp xác định trải nghiệm làm việc của nhân viên bằng cách thu thập dữ liệu và phân tích rõ nhu cầu và mong muốn của họ, từ đó đảm bảo nhân viên cảm thấy được kết nối, hỗ trợ và trao quyền.
  • Tính toán lương: Hỗ trợ nhân viên tính lương dựa trên nền tảng đám mây, theo dõi thời gian làm việc, đảm bảo lợi ích của họ và cung cấp các dịch vụ nhân sự khác.
  • Lập kế hoạch phân bổ nguồn nhân lực: Phân tích khả năng làm việc của nhân viên, từ đó đưa ra kế hoạch phân bổ nguồn nhân lực theo chiến lược phù hợp.
Phân tích nhân sự và lập kế hoạch phân bổ nguồn nhân lực hiệu quả
Phân tích nhân sự và lập kế hoạch phân bổ nguồn nhân lực hiệu quả

SAP SuccessFactors được thiết kế dành cho bất cứ doanh nghiệp nào có bộ phận nhân sự (HR). Bằng việc sử dụng giải pháp SAP trong việc quản lý nhân sự, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng nhận ra những thay đổi trong nguồn nhân sự của công ty bởi phần mềm:

  • Mang đến những trải nghiệm làm việc tích cực cho nhân viên, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc và kéo dài thời gian nhân viên ở lại
  • Thu hút nguồn nhân tài tiềm năng đến doanh nghiệp
  • Xây dựng mối quan hệ thân thiết trong nội bộ công ty
  • Đảm bảo công sức và thành quả lao động được công nhận minh bạch, chính xác
Hỗ trợ doanh nghiệp quản lý nhân sự hiệu quả
Hỗ trợ doanh nghiệp quản lý nhân sự hiệu quả

3.5.2. SAP Qualtrics

SAP Qualtrics cho phép quản lý trải nghiệm của nhân viên hiệu quả bằng cách liên tục kết nối với nhân viên để nắm bắt thông tin và đưa ra phản hồi. Từ những thông tin chi tiết thu thập được, phần mềm tiến hành đưa ra gợi ý để cải tiến liên tục mối quan hệ với nhân viên. Dưới đây là 2 chức năng chính SAP Qualtrics đem lại cho người dùng:

  • Phân tích, khảo sát và thu thập dữ liệu từ nhân viên, giúp doanh nghiệp hiểu “lý do” đằng sau những hành động, phản hồi và tình cảm của nhân viên
  • Xây dựng quy trình quản lý nhân sự, hướng tới sự phát triển của cá nhân
SAP Qualtrics tạo ra văn hóa làm việc riêng biệt của doanh nghiệp
SAP Qualtrics tạo ra văn hóa làm việc riêng biệt của doanh nghiệp

Là một ứng cử viên sáng giá trong nhóm phần mềm quản lý nhân sự, SAP Qualtrics phù hợp với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ, kinh doanh, thời trang,… đem đến những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, bao gồm:

  • Tạo ra văn hóa làm việc riêng biệt cho doanh nghiệp
  • Tăng tính tương tác và sự tham gia vào hoạt động chung của nhân viên trong toàn tổ chức
  • Cải thiện trải nghiệm làm việc của nhân viên, từ đó tăng độ hảo cảm và thu hút thêm nhiều nhân tài
  • Trao quyền kiểm soát nhân sự cho người quản lý bằng dữ liệu và lập kế hoạch có hướng dẫn

3.6. Nền tảng công nghệ doanh nghiệp (SAP BTP)

Những giải pháp SAP ứng dụng nền tảng công nghệ doanh nghiệp (sau đây gọi là SAP BTP) bao gồm SAP Master Data Governance, SAP Data Intelligence, Cloud SAP Internet of Things, SAP HANA, SAP Analytics Cloud, SAP Data Warehouse Cloud, SAP Extension Suite, SAP Ruum, … Bài viết sẽ đề cập đến 3 giải pháp SAP BTP thông dụng nhất, được doanh nghiệp trên toàn thế giới ưu tiên sử dụng.

Một số phần mềm SAP BTP
Một số phần mềm SAP BTP

3.6.1. SAP Master Data Governance

SAP Master Data Governance có nhiệm vụ tập hợp và quản lý dữ liệu tổng thể trong toàn tổ chức nhằm cung cấp bức tranh toàn cảnh về tình hình chung cho ban lãnh đạo. Với hệ thống SAP Master Data Governance, doanh nghiệp sẽ có được bộ dữ liệu tổng thể một cách nhanh chóng và dễ dàng. Giải pháp SAP này đem tới cho người dùng 1 số chức năng hữu ích như:

  • Quản lý dữ liệu: Duy trì một mạng lưới dữ liệu duy nhất bằng cách hợp nhất dữ liệu từ SAP và các nguồn dữ liệu của bên thứ ba, đồng thời liên tục xử lý hàng loạt các bản cập nhật bổ sung của dữ liệu.
  • Quản trị trung tâm: Tự động thông báo và đề xuất quy trình làm việc, hợp tác để các đơn vị, phòng ban khác nhau sở hữu và được phân quyền làm việc với bộ dữ liệu duy nhất.
  • Quản trị và phân tích quy trình dữ liệu: Xác định và giám sát các quy tắc kinh doanh đã đề ra nhằm xác nhận chất lượng và phân tích hiệu suất quản lý dữ liệu.

Có thể thấy, SAP Master Data Governance là một giải pháp SAP được tối ưu cho doanh nghiệp yêu cầu cao về lưu trữ và phân tích dữ liệu như công nghệ thông tin, quốc phòng, ngân hàng… Ngoài giảm thiểu các công đoạn thủ công khi làm việc với số liệu, doanh nghiệp còn nhận được nhiều lợi ích khác khi ứng dụng SAP Master Data Governance trong công việc:

  • Tổng hợp và quản lý dữ liệu an toàn, có tính bảo mật cao và đảm bảo tính minh bạch của số liệu.
  • Đơn giản hóa việc quản lý dữ liệu doanh nghiệp, tăng độ chính xác của dữ liệu và giảm rủi ro sai số.
  • Tăng năng suất làm việc giữa các phòng ban với bộ dữ liệu đồng bộ, chính xác cao.
  • Hỗ trợ ban giám đốc ra quyết định đúng đắn dựa trên số liệu phản ánh trung thực tình trạng của doanh nghiệp.
Tăng tính chính xác của bộ dữ liệu
Tăng tính chính xác của bộ dữ liệu

3.6.2. SAP Data Intelligence Cloud

SAP Data Intelligence Cloud là một giải pháp quản lý dữ liệu toàn diện, giúp kết nối, và tổng hợp dữ liệu rời rạc thành những thông tin có ý nghĩa và hữu dụng trong hoạt động của doanh nghiệp. Hiện nay, SAP Data Intelligence Cloud được phát triển với các tính năng như sau:

  • Tích hợp và sắp xếp khối lượng dữ liệu lớn trên quy mô lớn (Big Data)
  • Thu thập và phân tích đa dạng các loại dữ liệu, đồng thời tinh gọn những dữ liệu trùng lặp, thừa thãi
  • Tích hợp và điều phối hoạt động với công cụ xử lý dữ liệu của SAP hoặc bên thứ ba
  • Tự động học hỏi, mở rộng quy mô, vận hành và quản lý nhờ trí tuệ AI
Tối ưu quản trị trong doanh nghiệp với SAP Data Intelligence Cloud
Tối ưu quản trị trong doanh nghiệp với SAP Data Intelligence Cloud

Đây cũng là một giải pháp SAP dành cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cần phân tích dữ liệu như bảo hiểm, công nghệ cao, hàng không vũ trụ, quốc phòng…. Giờ đây, doanh nghiệp, tổ chức hoàn toàn có thể nâng cao năng suất hoạt động của mình khi ứng dụng SAP Data Intelligence Cloud vào trong hoạt động bởi phần mềm có thể:

  • Cung cấp cho người dùng thông tin hữu dụng từ dữ liệu có được
  • Tối ưu hóa công việc quản trị và giảm thiểu rủi ro trong việc thiếu tuân thủ các quy tắc quản lý dữ liệu hiệu quả
  • Đảm bảo tính đồng bộ của dữ liệu bằng cách quản lý nội dung dữ liệu trong cùng một bộ nhớ duy nhất
Giao diện phần mềm SAP Data Intelligence Cloud
Giao diện phần mềm SAP Data Intelligence Cloud

3.6.3. SAP Internet of Things

Là một phần của SAP BTP, giải pháp SAP Internet of Things (sau đây gọi là SAP IoT) giúp người dùng hình dung các quy trình, mô hình kinh doanh qua các dịch vụ và dữ liệu IoT. SAP IoT bao hàm nhưng không giới hạn ở các tính năng sau:

  • Điều phối quy trình kinh doanh và chuỗi cung ứng một cách tự động
  • Chạy, phân tích và sắp xếp các quy trình kinh doanh thông minh tự động
  • Cập nhật công việc kinh doanh thường xuyên và đưa ra các phân tích chính xác

SAP IoT được sử dụng nhiều trong các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BA (Business Analytics – Phân tích dữ liệu kinh doanh). Bằng việc triển khai SAP IoT, doanh nghiệp có thể:

  • Nhanh chóng có được bộ dữ liệu được phân tích chi tiết và sắp xếp trực quan
  • Có nền tảng cơ sở để quyết định việc mở rộng công việc kinh doanh nhằm mang lại kết quả
  • Quản lý toàn diện công việc kinh doanh với báo cáo được cập nhật thường xuyên
  • Giảm tải các đầu việc thủ công và nâng cao năng suất hoạt động chung của toàn doanh nghiệp
Nền tảng IoT quản lý toàn diện các công việc kinh doanh
Nền tảng IoT quản lý toàn diện các công việc kinh doanh

Hi vọng thông qua bài viết, khách hàng đã có câu trả lời thỏa đáng cho thắc mắc có những giải pháp SAP nào, mỗi giải pháp có đặc trưng gì cũng như có quyết định đúng đắn về việc triển khai giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Doanh nghiệp cần tư vấn hoặc có thắc mắc trong quá trình lựa chọn, triển khai giải pháp SAP, vui lòng liên hệ Beetech – đối tác hàng đầu của công ty SAP theo thông tin dưới đây:

Công ty TNHH Dịch vụ – Giải pháp – Công Nghệ Ong Vàng

  • Địa chỉ: Tầng 9B-1, Tòa Nhà Pico Plaza, 20 Cộng Hòa, Phường 12, Quận Tân Bình, Thành Phố Hồ Chí Minh
  • Website: beetechcom.vn
  • Facebook: Beetech
  • Email: info@beetechcom.vn
Rate this post